Quốc tế

Obama "khoe" bản lĩnh chính trị khi không oanh tạc Syria

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, quyết định của ông khi không oanh tạc Syria đòi hỏi "bản lĩnh chính trị" sau khi phát hiện vũ khí hóa học được sử dụng ở đây.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 15/5, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, quyết định của ông trong việc không oanh tạc Syria đòi hỏi "bản lĩnh chính trị" sau khi phát hiện vũ khí hóa học được sử dụng ở đây. 

"Tôi thực sự nghĩ rằng, vấn đề đòi hỏi bản lĩnh chính trị cao nhất đó là quyết định không ném bom Syria sau khi việc sử dụng vũ khí hóa học đã được phát hiện ở đây, và và thay vào đó tìm cách thuyết phục để loại bỏ vũ khí hóa học khỏi Syria”, ông Obama chia sẻ. 

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh hôm 09/5/2017. tại Milan. (Ảnh AFP)

"Hiện tại, chúng tôi hiểu rằng, đó là một giải pháp hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết là 99% vũ khí hóa học dự trữ đã được loại bỏ mà không cần phải bắn một phát nào", cựu Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. 

Tháng 8/2012, Mỹ tuyên bố sẽ có hành động quân sự với Syria nếu phát hiện Syria sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, quân đội Mỹ dưới thời ông Obama đã không can thiệp vào cuộc chiến ở Syria và Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi biện pháp ngoại giao với quốc gia Ả Rập này. 

Quyết định của ông Obama được cho là trái ngược với phản ứng của ông Trump - người gần đây đã ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành nã 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria sau khi có những báo cáo về một cuộc tấn công vũ khí hóa học mà Damascus bị đổ lỗi dù Washington không cung cấp bằng chứng.

Ông Obama phát biểu rằng, tại Mỹ, "bạn thường được ca ngợi khi dùng hành động quân sự, và bạn thường bị chỉ trích khi không thực hiện bước đi này". 

Chính phủ Syria đã tình nguyện tháo dỡ kho vũ khí hóa học dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học. 

Dưới thời ông Obama, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu được hình thành nhằm tiến hành các cuộc không kích chống lại IS bên trong Syria kể từ tháng 9/2014, mà không có sự cho phép của chính phủ Damascus hoặc Liên Hợp Quốc.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo