Quốc tế

Obama: Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại Biển Đông

(DNVN)-Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng, Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại Biển Đông và biển Hoa Đông tới mức cho phép của luật pháp quốc tế.

Hôm 06/9 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Lào để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại Biển Đông và biển Hoa Đông tới mức cho phép của luật pháp quốc tế

Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ tiếp tục hiện diện tại Biển Đông (Ảnh: AFP)

"Các đồng minh tham gia hiệp ước của Mỹ phải biết cam kết của chúng tôi về việc bảo vệ các bạn là một nghĩa vụ quan trọng mà Mỹ sẽ không bao giờ từ bỏ. Và trên khắp khu vực, bao gồm cả Biển Đông và biển Hoa Đông, Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay và tàu tới hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời ủng hộ quyền của tất cả các quốc gia thực hiện bước đi tương tự", ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Lào. 

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định rằng, Trung Quốc cần phải hành xử có trách nhiệm hơn khi họ gia tăng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu và tránh phô trương sức mạnh trong các vụ tranh chấp với những quốc gia nhỏ hơn về các vấn đề như Biển Đông. 

Dù đã ký tham gia Công ước quốc tế về Luật biển 1982(UNCLOS), nhưng Trung Quốc lại tuyên bố nhất quyết không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12/7 bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" Bắc Kinh đơn phương vẽ ra, bao phủ gần hết diện tích Biển Đông.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định, Washington đã thúc giục Bắc Kinh tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế để xây dựng một trật tự quốc tế mạnh mẽ. 

Nên đọc

 

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo