Quốc tế

Obama nêu lý do cảnh báo Trump không hủy thỏa thuận hạt nhân Iran

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump không nên hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn đã được các cường quốc thế giới ủng hộ.

Trong bài phát biểu nhân dịp tròn 1 năm ngày đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump không nên hủy bỏ một thỏa thuận được các cường quốc thế giới ủng hộ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo ông Donald Trump không hủy thỏa thuận hạt nhân Iran. 

“Mỹ phải nhớ rằng thỏa thuận hạt nhân Iran là kết quả của nhiều năm nỗ lực và tiêu biểu cho sự đồng thuận giữa các cường quốc thế giới, chứ không chỉ đơn thuần giữa Mỹ và Iran", Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama phát biểu trong một tuyên bố đưa ra hôm 16/01.

Theo ông Obama, thỏa thuận hạt nhân "đã đạt được những kết quả đáng kể để Mỹ và thế giới trở thành nơi an toàn hơn, cũng như ngăn chặn Tehran sở hữu một vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng được”.

Iran và nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức - đã ký kết Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) vào ngày 14/7/2015 sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng. Hai bên đã bắt đầu thực hiện thỏa thuận vào ngày 16/01 năm ngoái. 

Theo JCPOA, Iran đã tiến hành hạn chế chương trình hạt nhân, đổi lại các lệnh trừng phạt liên quan đến hạt nhân của Tehran được dỡ bỏ. 
Mỹ cáo buộc Iran theo đuổi các mục tiêu quân sự trong chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Tehran nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. 

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo