Quốc tế

Obama: Nga là "diễn viên vô trách nhiệm" trên sân khấu thế giới

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Nga đang thể hiện là một "diễn viên vô trách nhiệm" trên sân khấu thế giới và Nga đang phải đối mặt với phản ứng tức giận của cộng đồng quốc tế về vấn đề Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảnh báo Nga phải đối mặt với phản ứng tức giận của cộng đồng quốc tế nếu Matx-cơ-va tiếp tục ủng hộ một chế độ giết người, ám chỉ tới việc chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ Tổng thống Syria Assad. 

Theo ông chủ Nhà Trắng, Nga đang thể hiện là một "diễn viên vô trách nhiệm" trên sân khấu thế giới. Ông Obama đưa ra tuyên bố này sau khi gặp các phụ tá cấp cao tại Lầu Năm Góc hôm 04/8.

Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại một số khu vực thuộc Syria (Ảnh: AFP)

Tổng thống Obama đề cập đến chính sách của người đồng cấp Nga Putin tại Syria. Theo đó, ông Obama nghi ngờ khả năng có thể hợp tác với ông Putin nhằm giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

5 năm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiên định ủng hộ chế độ Bashar al-Assad trên trường quốc tế, viện trợ quân sự và năm ngoái đã tham gia thực hiện không kích tại Syria.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để hợp tác với Nga nhằm giảm tình trạng bạo lực ở Syria và thúc đẩy cuộc chiến chống lại IS và Al-Qaeda.

"Tuy nhiên, Nga đã không thực hiện những bước đi cần thiết. Với việc tình hình xấu đi, đã đến lúc Nga cần thể hiện họ là bên có trách nhiệm trong việc theo đuổi những mục tiêu này”, Tổng thống Obama nói, đồng thời cho biết ông không tự tin để có thể tin tưởng thiện chí của ông chủ điện Kremlin.

Một thảm họa nhân đạo đang hiện ra lờ mờ ở Aleppo - thành phố phía tây bắc Syria từng là trung tâm thương mại của quốc gia này. Mỹ hi vọng nối lại một thỏa thuận ngừng bắn vốn đã thất bại, theo đó sẽ ngăn chặn tình trạng đổ máu tại Aleppo, cho phép sứ mệnh viện trợ nhân đạo được tiếp tục và mở cánh cửa đàm phán để chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria và tập trung vào cuộc chiến đánh bại IS. 

 

Sau cuộc gặp với các cố vấn tại Lầu Năm Góc, ông Obama cho biêt, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chắc chắn sẽ bị nghiền nát, và liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục tích cực nhằm vào các tay súng IS “trên mọi mặt trận”.

Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo rằng, "sự yếu thế của IS tại Syria và Iraq dường như đã khiến bọn chúng thay đổi chiến thuật như chúng ta thường thấy trước đây, thay vào đó chuyển sang khuyến khích các cuộc tấn công khủng bố nhằ, vào những mục tiêu mang tính biểu tượng, bao gồm cả Mỹ". 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo