Quốc tế

Obama "phản pháo" Merkel về ý tưởng "khu an toàn" tại Syria

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Đức hôm 24/4 rằng, ý tưởng thiết lập "khu an toàn" bên trong Syria là phi thực tế bởi vì điều này đòi hỏi vai trò lớn của quân đội.

Trước đó, hôm 23/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Đức mong muốn thiết lập "các khu an toàn" tại Syria nhẳm bảo vệ người tị nạn đang chạy trốn khỏi chiến tranh. Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Merkel tại thành phố Hanover thuộc phía Bắc nước Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, chính phủ Mỹ đã rất nhiều lần đánh giá lại những kiểu đề xuất như vậy, nhưng nhận thấy khó thực hiện.

"Đây là một vấn đề rất thực tế về việc thực hiện nó như thế nào. Điều này yêu cầu vai trò lớn của quân đội", ông Obama phát biểu sau khi hội đàm với bà Merkel trong chuyến công du Đức cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ. 

Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, ý tưởng lập khu an toàn tại Syria là phi thực tế (Ảnh THX)

Ông Obam đã đặt ra một loạt câu hỏi liên quan đến vấn đề này, chẳng hạn ai sẽ đưa bộ binh vào Syria và tiến trình giám sát sẽ như thế nào. 

Ông cho biết thêm, cách tốt nhất để bảo vệ người dân Syria là đặt tiến trình chính trị phát triển đúng hướng và thành lập một chính phủ mới. 

Về phần mình, bà Merkel khẳng định rằng, các khu an toàn tại Syria là những khu vực mà các nghĩa vụ đặc biệt áp dụng đối với tất cả các bên khác nhau để bảo vệ người tị nạn và là nơi mà hoạt động viện trợ nhân đạo có thể được đảm bảo. 

Ông Obama đã tới Hanover trưa 24/4 trong điểm dừng chân cuối cùng của chuyến công du kéo dài 6 ngày tới 3 quốc gia. Theo dự kiến, ông sẽ cùng bà Merkel tới Hannover Messe, hội chợ thương mại công nghiệp lớn nhất thế giới trong năm nay. 

Lãnh đạo Mỹ và Đức đang muốn khởi động Hiệp định Thương mại Tự do Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU. Nếu được ký kết, thỏa thuận này sẽ bổ sung thêm 100 tỷ USD vào kinh tế hai bên. Dù vậy, nhiều người châu Âu và Mỹ đang lo ngại thỏa thuận có thể khiến họ mất việc làm và ảnh hưởng đến mức sống của họ.

 

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo