Quốc tế

Obama quyết không cho IS lập thành trì tại Libya

(DNVN)-Theo tin từ AP, Tổng thống Mỹ Barck Obama ngày 16/02 cho biết, hiện Mỹ đã có một kế hoạch hành động và mục tiêu rõ ràng về quyết tâm ngăn chặn IS thiết lập thành trì tại Libya.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực chặn tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thiết lập thành trì tại Libya – quốc gia hiện đang chìm trong những bất ổn về chính trị.

Obama quyết không cho IS lập thành trì tại Libya (Ảnh AFP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức tại California, ông chủ Nhà Trắng tiết lộ, Mỹ sẽ tiếp tục tấn công nhóm khủng bố nhà nước này Hồi giáo này tại Libya khi các mục tiêu được xác định. Ông nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ có mặt ở bất cứ nơi nào IS xuất hiện. 

Tổng thống Mỹ nhắc tới một cuộc tấn công mà quốc gia này đã tiến hành năm ngoái, thời điểm họ đã tiêu diệt một thủ lĩnh hàng đầu của IS tại Libya. Ông cho biết, Mỹ sẽ "ra tay" một khi mục tiêu đã rõ ràng. 

Ông Obama cũng nêu rõ, Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác trong liên minh để tìm kiếm và nắm bắt cơ hội ngăn chặn IS xây dựng thành trì tại Libya. Hiện Mỹ đã có một kế hoạch hành động và mục tiêu rõ ràng về vấn đề này.

Theo ông, Libya có thể thành công trong cuộc chiến tiêu diệt IS nếu họ có một chính phủ hoạt động. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, hiện có nhiều nhóm tại Libya bất đồng với IS và khẳng định việc thiết lập một chính phủ thực sự là bước đi then chốt để giải quyết xung đột. 

Kể từ khi phe nổi dậy và lực lượng không quân của các nước phương Tây tiến hành lật đổ cựu lãnh đạo lãnh đạo Gaddafi năm 2011, Libya thiếu vắng một chính phủ thực sự. 

 

Trong bối cảnh bất ổn, nhóm các tay súng nước ngoài, những chiến binh trong nước, một số bộ lạc và tàn dư của Nhóm Chiến binh Hồi giáo Libya đã hợp nhất dưới ngọn cờ của IS và giành được chỗ đứng tại đây. Cho đến nay, IS đã thiết lập thành trì tại Sirte - thành phố cảng chiến lược gần các mỏ dầu có thể cung cấp cho chúng nguồn lợi lớn. Trong khi đó, sự hiện diện của Mỹ ở Libya vẫn chỉ giới hạn ở các cuộc không kích và thu thập thông tin tình báo riêng lẻ. 

NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo