Quốc tế

Obama sẽ cản Nga, Iran, TNK đoàn kết chống IS?

(DNVN)-Theo nhà phân tích chính trị và cựu Tổng biên tập hãng thông tấn MehrNews của Iran, Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn bất cứ liên minh có thể nào giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong việc giải quyết khủng hoảng tại Syria.

Theo Hassan Hanizadeh, nhà phân tích chính trị và từng giữ chức Tổng biên tập hãng thông tấn MehrNews của Iran, Washington đang nỗ lực ngăn chặn bất cứ liên minh có thể nào giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Syria. Theo đó, nếu ba quốc gia này đoàn kết các nỗ lực chống lại khủng bố, các chiến binh thánh chiến sẽ dễ dàng bị đánh bại và do đó Mỹ sẽ mất khả năng gây bất ổn cho khu vực.

Obama sẽ không cho phép Nga, Iran, TNK đoàn kết chống IS? (Ảnh Sputnik)

Chuyên gia Hassan Hanizadeh phát biểu với Sputnik rằng, Mỹ mà người đứng đầu là Tổng thống Barack Obama đang cản bất kỳ liên minh có thể nào giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố tại Syria.

Trong khi đó, theo chuyên gia này, Washington đang sử dụng việc các nhóm khủng bố hoạt động ở Syria như một công cụ để chia rẽ các quốc gia trong khu vực. Do vậy, Mỹ quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, và kích động căng thẳng giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông giải thích rằng, Washington quan tâm đến việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông.

Bình luận của ông Hassan Hanizadeh đưa ra sau khi cựu Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ Ilker Basbug lên tiếng kêu gọi hợp tác giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để đánh bại IS tại Syria.

“Chúng ta cần hợp tác với các quốc gia khác về vấn đề Syria, bởi chúng ta không thể đối phó một mình. Chúng ta cần hành động cùng với Iran và Nga, bởi vì họ muốn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Syria… Thổ Nhĩ Kỳ cần thiết phải xem xét lại chính sách với Syria. Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga cần phải trở lại bình thường”, Ilker Basbug gần đây cho biết.

 

“Lời kêu gọi hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga từ một quan chức cấp cao như vậy dường như có nghĩa rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang dần thay đổi chính sách đối ngoại đối với Syria cũng như những vấn đề khác tại Trung Đông”, chuyên gia Hanizadeh nhận định.

Nhà phân tích chính trị này cho biết thêm, nếu bộ máy lãnh đạo hiện nay tôn trọng lời kêu gọi của vị cựu tư lệnh trên, toàn bộ khu vực sẽ thực hiện bước đi hướng đến sự ổn định sau 5 năm xung đột tại Syria đã ảnh hưởng nhiều đến chính trị, kinh tế và gây ra thảm họa nhân đạo trên khắp Trung Đông.

Do đó, sự hợp tác đoàn kết giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc đánh bại các nhóm khủng bố như IS, Al-Nursa Front…

Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có tiềm lực về ngoại giao và quân sự, qua đó sẽ vô hiệu hóa được lực lượng khủng bố. Tuy nhiên, bất đồng quan điểm về vấn đề Syria giữa các quan chức quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ đứng đầu quốc gia này vẫn cản trở việc lập một khối đồng minh chống IS.

Nên đọc

 

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo