Quốc tế

Obama sẽ "nhắm" tới phát ngôn gây sốc của Duterte tại Lào

(DNVN)-Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte vào tuần tới và nhắc đến những phát ngôn gây sốc của ông này.

Theo tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte vào tuần tới, bất chấp những lo ngại của Washington về cuộc chiến chống tội phạm ma túy gây nhiều tranh cãi tại Manila đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte vào tuần tới (Ảnh AFP)

Kể từ khi nhậm chức cách đây 2 tháng, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt đầu thực hiện tốt cam kết bầu cử trong việc cho phép sát hại hàng chục ngàn người tội phạm tình nghi, kéo theo làn sóng chỉ trích từ các nhóm nhân quyền - những người cáo buộc ông phạm tội diệt chủng. 

Ông cũng thẳng thừng chỉ trích Liên Hợp Quốc và "chửi" đại sứ Mỹ tại Manila là "con của mụ điếm". 

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ gặp nhà lãnh đạo có nhiều phát ngôn gây sốc này bên lề một hội nghị thượng đỉnh tại Lào bắt đầu vào ngày 06/9 tới. Tại Lào, Tổng thống Mỹ có khả năng sẽ bày tỏ quan ngại về chiến dịch trấn áp đẫm máu cũng như những bình luận xúc phạm của ông Duterte. 

"Chúng tôi hoàn toàn hi vọng rằng, Tổng thống sẽ nêu ra những quan ngại về một số tuyên bố gần đây của Tổng thống Philippines", trợ lý của ông Obama, Ben Rhodes phát biểu với báo giới tại Washington hôm 29/8. 

"Chúng tôi thường gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các nước đồng minh tham gia hiệp ước của chúng tôi - nơi chúng tôi có những bất đồng, dù nó liên quan đến thực tế nhân quyền hay những bình luận xúc phạm. Chúng tôi tận dụng cơ hội gặp gỡ này để nêu trực tiếp những vấn đề đó", Ben Rhodes cho biết thêm. 

 

Theo thống kê của cảnh sát Philippines, cuộc chiến chống tội phạm của ông Duterte đã khiến hơn một nửa nạn nhân bị sát hại. Điều này làm gia tăng lo ngại rằng lực lượng an ninh và những sát thủ được thuê bắn vào đầu bất cứ ai bị tình nghi dính líu đến ma túy. 

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ "quan ngại sâu sắc" về thông tin giết người không qua xét xử tại Philippines. 

Hôm 18/8, bà Agnes Callamard - báo cáo viên về nhân quyền của Liên Hợp Quốc khẳng định “Các cáo buộc về tội buôn bán ma túy phải được xét xử tại một tòa án pháp luật, chứ không phải bằng các tay súng trên đường phố. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Philippines ngay lập tức thông qua các biện pháp cần thiết để bảo vệ tất cả những nạn nhân bị nhắm mục tiêu trong các vụ giết người phi pháp”.

Sau đó, ông Duterte phản ứng bằng cách dọa sẽ rút khỏi Liên Hợp Quốc, khẳng định: “Tôi không muốn xúc phạm người khác nhưng có lẽ chúng tôi nên quyết định tách khỏi Liên Hợp Quốc”.

Tuy nhiên, sau đó ông tuyên bố, việc ông dọa rút khỏi LHQ chỉ là lời nói đùa, và lại tiếp tục chỉ trích cơ quan quốc tế này. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo