Quốc tế

Obama thả hàng chục tội phạm ma túy

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ giảm án và thả tự do cho hàng chục tù nhân là tội phạm ma túy như một nỗ lực để cải cách hệ thống tư pháp.

Trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 13/4, Tổng thống Obama cho biết, nhiều tù nhân không phải là tội phạm nguy hiểm và bản án mà họ đang thực thi không phù hợp với tội ác mà họ gây ra.

Theo dự kiến, Obama sẽ công bố kế hoạch cải cách tư pháp hình sự vào ngày 14/7. 46 tù nhân, trong đó có 14 người lĩnh án tù chung thân, sẽ được thả tự do vào ngày 10/11 năm nay.

Tổng thống Obama.
Tổng thống Barack Obama.

Hầu hết phạm nhân này đều mắc tội liên quan tới hàng trắng. Tuy nhiên, theo luật pháp Mỹ, người mắc tội lần đầu lĩnh án phạt tương đương với người tái phạm tội đó 100 lần.

“Họ không phải tội phạm nguy hiểm, nhưng đa số bị kết án ít nhất 20 năm tù. Từ trái tim mình, tôi tin Mỹ là một quốc gia luôn muốn dành cơ hội thứ hai cho những người từng vấp ngã. Tôi tin họ xứng đáng có được cơ hội đó”, Obama phát biểu.

Hiện Obama đã giảm tội cho 89 tù nhân phạm tội liên quan đến ma túy theo một quyết định được đưa ra hồi tháng 4/2014.

Trong một tuyên bố, luật sư Neil Eggleston tại Nhà Trắng cho rằng, ông Obama có thể sẽ ban hành thêm luật khoan hồng trước khi rời ghế tổng thống năm 2017. Tuy nhiêm theo ông, việc này sẽ không thay đổi nhiều cách thức tuyên án phạt nhiều thập kỷ qua.

Obama dự kiến sẽ tới thăm nhà tù liên bang Federal Correctional Institution, El Reno, ngoại ô thành phố Oklahoma, vào thứ ngày 16/7. Ông là tổng thống đương nhiệm đầu tiên tới thăm nơi giam giữ các tội phạm nguy hiểm này trong lịch sử.

 

HT
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo