Quốc tế

Obama thề đè bẹp IS, hoài nghi thiện chí của Putin

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barrack Obama tuyên bố sẽ tiếp tục đè bẹp các mục tiêu IS tại Iraq và Syria, đồng thời bày tỏ thái độ nghi ngờ về thiện chí của người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc chiến chống IS.

Tổng thống Mỹ Obama thề sẽ tiếp tục đè bẹp các mục tiêu IS tại Iraq và Syria, tuy nhiên ông thừa nhận rằng áp lực lên các tay súng đã khiến chúng vượt ra khỏi vùng lãnh thổ chiếm được để thực hiện các vụ tấn công. 

Obama tuyên bố sẽ tiếp tục đè bẹp IS, đồng thời nghi ngờ thiện chí của Putin (Ảnh: BBC)

Ông Obama cam kết rằng, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chắc chắn sẽ bị nghiền nát, và liên quân do Mỹ đứng đầu sẽ tiếp tục tích cực nhằm vào các tay súng IS “trên mọi mặt trận”.

Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo rằng, "sự yếu thế của IS tại Syria và Iraq dường như đã khiến bọn chúng thay đổi chiến thuật như chúng ta thường thấy trước đây, thay vào đó chuyển sang khuyến khích các cuộc tấn công khủng bố nhằ, vào những mục tiêu mang tính biểu tượng, bao gồm cả Mỹ". 

Phát biểu sau khi gặp các quan chức quốc phòng và an ninh tại Lầu Năm Góc, Tổng thống Obama cũng đề cập đến chính sách của người đồng cấp Nga Putin tại Syria. Theo đó, ông Obama nghi ngờ khả năng có thể hợp tác với ông Putin nhằm giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để hợp tác với Nga nhằm giảm tình trạng bạo lực ở Syria và thúc đẩy cuộc chiến chống lại IS và Al-Qaeda.

"Tuy nhiên, Nga đã không thực hiện những bước đi cần thiết. Với việc tình hình xấu đi, đã đến lúc Nga cần thể hiện họ là bên có trách nhiệm trong việc theo đuổi những mục tiêu này”, Tổng thống Obama nói, đồng thời cho biết ông không tự tin để có thể tin tưởng thiện chí của ông chủ điện Kremlin.

 

Chuyến thăm Lầu Năm Góc của ông Obama, có thể là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống 8 năm của ông, diễn ra khi các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu trong việc đánh bại IS đã bước sang năm thứ ba. 

Các tay súng thánh chiến đã quét qua và tàn phá nặng nề nhiều khu vực ở phía Bắc Syria và Iraq vào năm 2014. Kể từ đó, liên minh do Mỹ đứng đầu đã thực hiện hơn 14.000 vụ không kích bằng máy bay có người lái và không người lái, nhằm vào các mục tiêu của IS, giành lại được nhiều phần lãnh thổ quan trọng tại hai quốc gia này. 

Bất chấp nỗ lực lớn như vậy, các tay súng IS hiện vẫn nắm giữ Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq - và thành phố Raqqa của Syria. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo