Quốc tế

Obama tiết lộ ưu tiên hàng đầu sau khi rời Nhà Trắng

(DNVN)-Trong cuộc họp báo tại diễn đàn APEC tổ chức ở Peru, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama đã tiết lộ ưu tiên hàng đầu sau khi rời nhiệm sở là nghỉ ngơi, dành thời gian cho vợ con và tập trung vào viết lách.

Tại cuộc họp báo cuối cùng trước truyền thông quốc tế tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở thủ đô Lima, Peru hôm 20/11, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông sau khi rời Nhà Trắng là đưa phu nhân Michelle Obama đi du lịch. 

"Ý định của tôi trong hai tháng tới là hoàn tất công việc của mình. Và sau đó, sẽ đưa Michelle đi du lịch, nghỉ ngơi một chút, dành thời gian cho hai con gái, tập trung vào viết lách và suy nghĩ", ông Obama chia sẻ tại Peru. 

Tổng thống Obama cũng cho biết, ông không có kế hoạch trở lại chính trường.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo ở Peru hôm 20/11/2016 (Ảnh AFP)

“Tôi muốn tôn trọng và tạo cơ hội cho người kế nhiệm thể hiện”, ông chủ Nhà Trắng nói. 

Mặc dù trước kia ông Obama luôn chỉ trích ông Trump không đủ tư cách làm tổng thống, nhưng tại cuộc họp báo này, nhà lãnh đạo Mỹ đã nỗ lực trấn an các đồng minh và kêu gọi họ hãy cho người kế nhiệm của ông thêm thời gian để hình thành chính quyền mới.

Ông Obama cũng khuyên Tổng thống đắc cử Donald Trump nên duy trì trật tự thế giới tự do, bởi vì hòa bình và thịnh vượng của thế giới phụ thuộc vào trật tự này. 

“Lời khuyên mà tôi dành cho Tổng thống đắc cử Trump: Mỹ thật sự  là một quốc gia không thể thiếu được trong trật tự thế giới tự do của chúng ta”, ông Obama nhấn mạnh. 

Một loạt thông điệp mà ông Obama gửi tới người dân Mỹ, người kế nhiệm Donald Trump cũng như toàn thế giới tại cuộc họp báo này đã nhận được những phản hồi tích cực của một số lãnh đạo thế giới. 

 

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói: “Đây là khoảnh khắc tuyệt vời, nhưng cũng là khoảnh khắc buồn khi chúng tôi có cuộc gặp gỡ cuối cùng”. Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ: “Tôi sẽ nhớ mãi thời gian có ông Barack Obama bên cạnh”.

Nên đọc
Thu An (Theo Daily Mail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo