Quốc tế

Obama: Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ

(DNVN)-Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng nay (23/5), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi việc tăng cường quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, đồng thời nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước trên mọi phương diện.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi "việc tăng cường quan hệ" giữa Mỹ và Việt Nam ngay trong ngày đầu tiên của chuyến thăm Việt Nam mang tính bước ngoặt kéo dài 3 ngày vào ngày 23/5, khi hai nước thúc đẩy các mối quan hệ thương mại và những mối quan tâm chung.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Phủ Chủ tịch sáng 23/5/2016 (Ảnh AFP)

Chuyến thăm tới quốc gia Đông Nam Á năng động và đang phát triển nhanh chóng này là chuyến công du đầu tiên của ông Obama và là chuyến thăm thứ ba của một vị tổng thống Mỹ đương nhiệm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1975. 

"Chúng tôi đến đây như một biểu tượng của việc tăng cường các mối quan hệ mà chúng ta đã tạo dựng trong những thập kỷ qua", ông Obama phát biểu với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội sáng nay. 

Sau đó, tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Obama cho biết, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện.  

"Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ. Hai đất nước chúng ta cũng hợp tác ngày càng sâu hơn, thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông hi vọng chuyến thăm 3 ngày này sẽ chứng minh cho người dân Việt Nam thấy rằng, sự nồng ấm và hữu nghị đang tồn tại giữa hai quốc gia. 

 

Sau lễ đón chính thức và cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Barack Obama cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang họp báo tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế. 

Trước đó, khi đoàn xe hộ tống ông Obama đi qua vào sáng nay, hàng ngàn người đứng xếp hàng trên các tuyến phố của Hà Nội, nhiều người cầm smartphone để ghi lại những hình ảnh đẹp về chuyến thăm của ông Obama. 

"Tôi thích ông Obama bởi ông ấy dường như rất ôn hòa. Đây là một cơ hội hiếm hoi trong đời được chứng kiến Tổng thống Mỹ tới Việt Nam", một nhân viên văn phòng nói với AFP.

Theo AFP, cuộc gặp quan trọng nhất trong chuyến công du của ông Obama lần này là gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chiều nay. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama đã gặp nhau vào tháng 7 năm ngoái - khi ông Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc trực tiếp với ông Obama tại Phòng Bầu dục. 

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo