Quốc tế

Obama trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Lào

(DNVN)-Theo tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm Lào vào tháng tới, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ.

Hôm 18/8, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm Lào vào tháng tới, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ tới quốc gia châu Á này. Chuyến thăm Lào nằm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á bắt đầu bằng một hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Trung Quốc. 

Tổng thống Mỹ và phu nhân Michelle Obama tại Washington hôm 06/8/2016 (Ảnh: Reuters)


Chuyến công du vào ngày 02/9 tới sẽ là chuyến thăm châu Á lần thứ 11 của Tổng thống Mỹ kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2009. 

Ông Obama đã thực hiện chính sách xoay trục sang châu Á trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Chuyến công du vào tháng sau sẽ diễn ra khoảng 5 tháng trước khi tổng thống thuộc đảng Dân chủ này rời nhiệm sở sau 2 nhiệm kỳ là chủ nhân Nhà Trắng. 

Tại Lào, quốc gia giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay, ông Obama sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra từ ngày 06 đến 08/9. 

Hội nghị thượng đỉnh Đông Á sẽ bao gồm các cường quốc khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Nga. 

"Tổng thống Obama sẽ là vị tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Lào", Nhà Trắng cho biết. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thăm Lào - quốc gia có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ - hai lần trong năm nay, trong đó chuyến thăm vào tháng 1 để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Obama, còn chuyến thăm vào tháng 7 để chuẩn bị cho hội nghị ASEAN. 

Hồi tháng 1, Washington và Vientiane đã thảo luận về tăng cường một chương trình của Mỹ trong việc rà phá bom mìn và giải trừ các thiết bị chưa nổ. 

Trước chuyến thăm Lào, ông Obama sẽ tham dự cuộc họp cuối cùng giữa ông với G20 vào ngày 04 và 05/9 tại Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo