Quốc tế

Obama trừng phạt Nga là "món quà Năm mới" cho Donald Trump?

(DNVN)-Theo ông Derek Norberg, người đứng đầu diễn đàn Đối tác Thái Bình Dương Mỹ-Nga, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Moscow là "món quà Năm mới" của ông Barack Obama cho người kế nhiệm Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, ông Derek Norberg, người đứng đầu diễn đàn Đối tác Thái Bình Dương Mỹ-Nga đã miêu tả các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ chống lại Moscow trong tuần cuối cùng năm 2016 đã trở thành "món quà Năm mới" của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama cho người kế nhiệm Donald Trump

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump. 

Theo ông Derek Norberg, "Tổng thống Obama đã tận dụng cơ hội cuối cùng nhằm gây sức ép lên Nga và Tổng thống Vladimir Putin". 

"Đối với ông Trump, có lẽ việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Nga là một món quà Năm mới của ông Obama cho ông ấy", ông Norberg nhận định. 

Ông nhắc lại rằng, Tổng thống đắc cử Mỹ nhiều lần phát tín hiệu sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với điện Kremlin. 

Tuy nhiên, ông cho biết, "không có những lệnh trừng phạt bổ sung mới thì Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ khó thể có những biện pháp nghiêm khắc cụ thể nào hủy bỏ mà không vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ Thượng viện và Quốc hội. 

Ông Norberg bày tỏ hi vọng rằng, việc dỡ bỏ những lệnh trừng phạt mới chống Nga sẽ dễ dàng hơn so với việc hủy biện pháp trừng phạt liên quan đến tình hình tại Ukraine. 

 

"Sau khi nhậm chức, ông Trump có thể sử dụng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt như bước đi đầu tiên của sự hòa giải với Nga", người đứng đầu diễn đàn Đối tác Thái Bình Dương Mỹ-Nga cho biết. 

Hôm 30/12, chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, đưa vào danh sách cấm vận 2 cơ quan tình báo Nga, 4 quan chức tại 2 cơ quan này cùng 3 công ty Nga bị cáo buộc hỗ trợ hành động tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề xuất trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ khỏi Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Nga sẽ không trục xuất bất kỳ ai như một hành động trả đũa các lệnh trừng phạt Mỹ chống lại Moscow với cáo buộc Nga tấn công bầu cử Mỹ, thay vào đó lựa chọn việc mời các nhân viên đại sứ quán Mỹ tới dự tiệc chào mừng Năm mới tại điện Kremlin. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo