Quốc tế

Obama tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington sẵn sàng đáp ứng lời kêu gọi của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi dỡ bỏ trừng phạt kinh tế nhằm vào quốc gia Đông Nam Á này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có động thái khôi phục các lợi ích thương mại Myanmar khi khẳng định các lệnh trừng phạt sẽ sớm được dỡ bỏ. Động thái của ông Obama đưa ra khi ông tiếp đón Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, có chuyến thăm đầu tiên tới Nhà Trắng hôm 14/9.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng hôm 14/9/2016 (Ảnh AP)

Đón tiếp bà Aung San Suu Kyi trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên kể từ khi bà có chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, ông Obama đã thông báo một loạt các bước đi nhanh chóng chấm dứt tình trạng cô lập kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này trong nhiều thập kỷ qua. 

"Hiện Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà chúng tôi đã áp đặt lâu nay với Myanmar. Đó là điều đúng đắn cần làm để đảm bảo rằng người dân Myanmar được hưởng phần thưởng từ một đường lối kinh tế mới và chính phủ mới", ông chủ Nhà Trắng tuyên bố. 

Trong một bức thư trình lên Quốc hội, ông Obama cũng thông báo kế hoạch sẽ đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), một cơ chế miễn thuế đối với hàng hóa từ các nước nghèo và đang phát triển nhập khẩu vào Mỹ. 

Được biết, Washington loại Myanmar ra khỏi hệ thống GSP hồi năm 1989 sau khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại nước này bị chính quyền quân sự đàn áp dã man. 

Trong khi đó, bà Aung San Suu Kyi nhấn mạnh, giờ là thời điểm để dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt đang gây thiệt hại cho nền kinh tế của Myanmar. Bà cũng khẳng định, Myanmar đã đạt tiến bộ trong tiến trình chuyển tiếp dân chủ mặc dù "vẫn còn nhiều việc cần phải làm." 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo