Pháp luật

OceanBank đòi bồi thường 1.500 tỷ, cựu kế toán nói gì?

Bị cáo Nguyễn Thị Nga, cựu kế toán trưởng OceanBank phủ nhận việc đại diện OceanBank cho rằng các bị cáo rút tiền ra từ 3 tài khoản gây thất thoát.

Phiên tòa sơ thẩm xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, sau 11 ngày xét xử đã kết thúc phần xét hỏi. HĐXX nghỉ 2,5 ngày, đến ngày 14.9, phiên xử sẽ tiếp tục. Điều đáng chú ý trong phiên tòa này là có hàng nghìn tỷ đồng của OceanBank được dùng để chi lãi ngoài cho khách hàng cho nhiều cá nhân và tổ chức gửi tiền.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga - Cựu kế toán trưởng OceanBank.

Đáng chú ý, trong phần thẩm vấn lần trước, bà Vũ Thị Kim Ngọc – đại diện ngân hàng Đại Dương mới đưa ra yêu cầu đòi bồi thường hơn 1.500 tỷ đồng thiệt hại khi căn cứ vào kết luận điều tra và cáo trạng của VKS đã quy kết,  theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Trả lời câu hỏi của luật sư khi ai có trách nhiệm hoàn trả hơn 1.500 tỷ đồng này cho OceanBank? Bà Ngọc đưa ra căn cứ, các Điều 42, Bộ luật Hình sự; Điều 52, Bộ luật Tố tụng Hình sự.

“Trong những ngày vừa qua, chúng tôi đã chứng minh và đưa ra những nội dung để yêu cầu xác định vấn đề thiệt hại. Do vậy, vấn đề buộc ai chịu trách nhiệm chúng tôi đề nghị HĐXX, VKS tiến hành làm rõ trách nhiệm, buộc những người có trách nhiệm bồi thường cho ngân hàng Đại Dương theo Điều 42, Bộ luật Hình sự", bà Ngọc nói.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng OceanBank về lời khai vào sáng 8/9. Theo đó, ngân hàng Đại Dương trả lời căn cứ để đề nghị bồi thường trên cơ sở cáo trạng điều tra, trong đó xác định chi tạm ứng vào tài khoản 3612, chi lãi vào tài khoản 801, chi từ tài khoản Vũ Thị Thùy Dương. Những tài khoản này được rút ra từ ngân hàng Đại Dương và xác định đó là thiệt hại. Luật sư hỏi bị cáo Nga làm rõ tài khoản 3612 và 801 là tài khoản gì?

Cựu kế toán trưởng OceanBank giải thích: Tài khoản 3612 là tài khoản nội bộ, phản ánh các khoản tạm ứng để thực hiện các nghĩa vụ kinh doanh của đơn vị, cụ thể là OJB. Nghiệp vụ đó chưa hoàn thành và đang trong quá trình theo dõi.

 

Còn tài khoản 801 là tài khoản chi trả lãi đối với khoản tiền của tổ chức tín dụng huy động từ các nguồn vốn từ dân cư hoặc tổ chức tín dụng khác.

Từ câu trả lời của bị cáo Nga, luật sư đặt câu hỏi nhằm mục đích khẳng định: “Vậy theo quan điểm và khái niệm của đại diện ngân hàng Đại Dường cho rằng, các bị cáo rút tiền ra từ 3 tài khoản này nên xác định là gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Dương, bị cáo cho rằng quan điểm như vậy có chính xác không?".

“Về nghiệp vụ thì khái niệm đó chưa chính xác, vì các bút toán thanh toán bằng tài khoản 3612 hay tài khoản 801 chỉ là tài khoản phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, được hạch toán trên căn cứ cơ sở chứng từ kế toán”, bị cáo Nga nói.

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến năm 2014, có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại OceanBank và nhận các khoản chi lãi ngoài. Trong đó nhiều khách hàng gửi số tiền lớn là các tổ chức kinh tế thuộc doanh nghiệp có vốn Nhà nước (chủ yếu thuộc PVN và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam),báo Dân việt đưa tin.

Đến thời điểm phiên toà sơ thẩm được mở lần hai, mới có 19 tổ chức kinh tế thừa nhận hưởng hơn 3 tỷ tiền lãi ngoài của OceanBank. 124 tổ chức kinh tế không thừa nhận. Còn lại 249 tổ chức không có hồi âm với nhiều lý do như đã giải thể, ngừng hoạt động, đổi trụ sở, lãnh đạo là người nước ngoài đã về nước...

 

Số lượng khách hàng cá nhân nhiều người đã chuyển chỗ ở, hoặc đã chết gây khó khăn cho quá trình điều tra. Trong 105 người được triệu tập, chỉ 47 người khai nhận quà tặng của OceanBank nhưng ít người nộp lại tiền. Nhiều người không nộp lại tiền với lý do việc chi trả tiền đúng hay sai là trách nhiệm của ngân hàng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Người đưa tin, Dân việt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo