Quốc tế

Ông David Cameron tái đắc cử Thủ tướng Anh

Theo kết quả cuối cùng từ Ủy ban Bầu cử Anh công bố vào tối qua (08/5) theo giờ Việt Nam, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron đã bất ngờ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào 1 ngày trước đó.

 

Theo đó, đảng Bảo thủ đã giành được 329 ghế tại Hạ viện gồm 650 ghế, cao hơn mức quá bán (326 ghế) để có thể đơn phương thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với bất kỳ đảng nào khác như ở kỳ bầu cử năm 2010. Trong khi đó, Công đảng của thủ lĩnh Ed Miliband chỉ giành được 232 ghế. 
 
 Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha trở lại số 10 Downing hôm 08/5
 
Đây là kết quả đáng bất ngờ bởi lẽ trước đó đều dự đoán cuộc đua “một 9 một 10” giữa hai chính đảng lớn nhất nước Anh và không đảng nào giành được đa số phiếu để có thể độc lập thành lập chính phủ mới. 
 
Với chiến thắng này, Thủ tướng Cameron đã chắc chắn cơ hội ở lại ngôi nhà số 10 phố Downing thêm một nhiệm kỳ nữa để thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong cương lĩnh tranh cử, trong đó có cắt giảm thâm hụt ngân sách, tạo thêm việc làm và đầu tư mạnh mẽ cho dịch vụ y tế công và hạ tầng giao thông...
 
Ngay trong chiều 08/5 sau khi giành thắng lợi ngoạn mục trong cuộc bầu cử Hạ viện, Thủ tướng Anh David Cameron đã bắt tay xây dựng danh sách nội các.
 
Trong danh sách nội các mới, không có sự thay đổi nào trong 4 vị trí nội các chủ chốt được ông bổ nhiệm cùng ngày. Bộ trưởng Tài chính George Osborne tiếp tục tại vị và được phong thêm chức Thư ký nhà nước thứ nhất - chức danh danh dự cấp cao trong Chính phủ Anh dù không có quyền lực cụ thể. Bà Theresa May tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Đứng đầu Bộ Ngoại giao vẫn là ông Philip Hammond trong khi ông Michael Fallon tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.
 
Ngoài các vị trí chủ chốt này, danh sách nội các mới sẽ tiếp tục được Thủ tướng Cameron hoàn thiện trong thời gian tới.
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo