Quốc tế

Ông Đinh Thế Huynh thăm Hoa Kỳ, hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry

(DNVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng John Kerry, ​ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành TƯ Đảng thăm Hoa Kỳ từ ngày 24-30/10​.

Ngày 25/10, tại thủ đô Washington, ​ông Đinh Thế Huynh đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry. Tham dự cuộc hội đàm, về phía Việt Nam có đại diện Lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Văn phòng Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục-Đào tạo và Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh. Về phía Hoa Kỳ, còn có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, các quan chức cấp cao của Chính phủ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh. (Nguồn: U.S. Department of State)

Tại cuộc hội đàm, ông Đinh Thế Huynh khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ theo khuôn khổ Đối tác Toàn diện đã được xác lập trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, con đường phát triển và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khoa học, giáo dục, y tế và môi trường; phát triển kết nối hạ tầng, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, an ninh.

​Ông Đinh Thế Huynh khẳng định Việt Nam coi trọng và đang chuẩn bị các bước sẵn sàng cho việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như thực hiện nghiêm túc các cam kết liên quan; đồng thời, đề nghị phía Hoa Kỳ thúc đẩy sớm phê chuẩn hiệp định này. 

Ông Đinh Thế Huynh đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường; mở cửa hơn nữa cho hàng hoá nông nghiệp của Việt Nam; giảm thiểu các rào cản thương mại, trong đó có việc áp thuế chống phá giá đối với hàng hoá Việt Nam, theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ

Trong cuộc hội đàm, ông Đinh Thế Huynh cũng trao đổi thắng thắn với Ngoại trưởng John Kerry về nhân quyền và khẳng định việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam; Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo