Pháp luật

Ông Đinh Xuân Thảo: Bà Châu Thị Thu Nga bị bắt đúng quy định pháp luật

“Về việc bắt giam, khởi tố đối với ĐBQH khóa XIII Châu Thị Thu Nga thuộc đoàn ĐBQH TP Hà Nội, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật” – ông Đinh Xuân Thảo nói.

Bà Châu Thị Thu Nga vừa bị bắt ngày 7/1/2015 (Ảnh: Dân Trí)

Ngay sau khi ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt, sáng 8/1, TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội, ĐBQH TP Hà Nội cho biết, ĐBQH cũng là một công dân nên việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật cũng phải như một công dân.

Tuy nhiên tại điều 81 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 có quy định không được bắt, giam giữ truy tố đối với ĐBQH nếu không được sự đồng ý của Quốc hội, hoặc nếu trong thời gian Quốc hội không họp mà không có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để có cơ sở phê chuẩn việc bắt giữ bà Nga, VKSND TC trước đó đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau khi xem xét thấy có đủ cơ sở, vào ngày hôm qua (7/1), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra ra Nghị quyết đồng ý về việc khởi tố bị can để tiến hành điều tra, đồng thời quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện quyền hạn của ĐBQH Châu Thị Thu Nga.

Từ những cơ sở đó, cũng vào chiều tối hôm qua (7/1), cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định thực hiện khởi tố bị can, khám xét nhà, bắt tạm giam đối với bà Châu Thị Thu Nga. Các quyết định đó đã được Viện KSNDTC phê chuẩn.

“Về việc bắt giam giữ, khởi tố đối với ĐBQH khóa XIII Châu Thị Thu Nga, thuộc đoàn ĐBQH TP Hà Nội, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật” – ông Đinh Xuân Thảo cho biết.

Theo ông Thảo, sau khi thực hiện bắt giữ bà Nga, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra nếu cần những thông tin liên quan, trong phạm vi thẩm quyền quản lý thì Quốc hội sẽ cung cấp trao đổi.

Vào sáng nay (8/1) Văn phòng Quốc hội đã ra thông cáo báo chí cho biết, vào hôm qua (7/1), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc tạm đình chỉ thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ của ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH khóa XIII, thuộc đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Nghị quyết được ban hành căn cứ vào điều 58, Luật Tổ chức Quốc hội đã được sửa đổi bổ sung và căn cứ theo đề nghị của Viện trưởng Viện KSND TC.

Nghị quyết cũng đồng ý với đề nghị của Viện trưởng VKSND TC về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Châu Thị Thu Nga vì có dấu hiệu phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Đồng thời quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga cũng được đưa ra để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Trước đó vào tối 7/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH khóa XIII, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc khám xét nhà riêng của bà Châu Thị Thu Nga (tại số nhà 78A9 cổng 3 phố Hồng Mai, Q.Hai Bà Trưng) được diễn ra từ 21 giờ đến 23 giờ cùng ngày, sau đó cơ quan công an cũng tiến hành khám xét nơi làm việc của bà Nga vào sáng nay (8/1).

Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo