Quốc tế

Ông Duterte nhậm chức Tổng thống thứ 16 của Philippines

(DNVN)-Ông Rodrigo Duterte đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5.

Ngày 30/6, ông Rodrigo Duterte đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 16 của Philippines tại thủ đô Manila. Lễ nhậm chức diễn ra sau khi ông Duterte giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 09/5. 

Tại lễ nhậm chức, ông Duterte cam kết thực hiện một cách quyết liệt cuộc chiến tranh về tội phạm trong suốt nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm. 

Ông Rodrigo Duterte tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines tại dinh Malacanang, thủ đô Manila hôm 30/6/2016 (Ảnh AFP)

Lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra bên trong dinh Malacanang, thủ đô Manila, thay vì trước sự chứng kiến đông đảo của người dân giống như các nhà lãnh đạo trước đó của Philippines từng làm. 

"Không có lãnh đạo nào có thể thành công ở bất kỳ lĩnh vực quan trọng và có ý nghĩa nào đối với quốc gia trừ khi người đó nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ phía người dân", ông Duterte cho biết sau khi tuyên thệ nhậm chức. 

Chương trình chống tội phạm của ông bao gồm việc khôi phục án tử hình và cho phép cảnh sát nổ súng hạ sát nghi phạm. Lực lượng chống ma túy được phép mang thi thể của những kẻ buôn bán chất độc này tới lĩnh tiền thưởng. Ngoài ra, ông Duterte tuyên bố sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm với người vị thành niên và cấm bán rượu sau nửa đêm. 

Tuy nhiên, những tuyên bố và hành động cứng rắn chống lại tội phạm của ông Duterte đã được bắt đầu từ trước khi ông tuyên thệ nhậm chức. 

Nội các mới của tân Tổng thống Duterte bao gồm một loạt các chính trị gia trung thành, trong đó có các nhà lãnh đạo cánh tả và cựu quan chức có hồ sơ tốt. Ông Duterte cũng lựa chọn cho mình một đội ngũ trợ thủ đắc lực về kinh tế, là những nhà kỹ trị dày dạn kinh nghiệm, nhằm ổn định nền kinh tế trong nước trong bối cảnh các nền kinh tế khác trong khu vực chưa giữ được phong độ ổn định.

 

Ông Duterte, 71 tuổi, giữ chức Thị trưởng trong hơn hai thập kỷ tại thành phố Davao, trên đảo Mindanao, đã 16,6 triệu cử tri ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 09/5 vừa qua. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo