Quốc tế

Ông Fidel Castro hoài nghi về thiện chí của Tổng thống Obama

(DNVN)-Trong bài bình luận dài 1.500 từ do cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro chấp bút, nhà lãnh đạo này đã lên án chuyến thăm lịch sử tới quốc đảo Cuba của Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng thời tỏ thái độ hoài nghi về thiện chí của ông chủ Nhà Trắng.

Ông mô tả những lời hòa giải của Tổng thống Obama trong chuyến thăm Cuba hồi tuần trước là “ru ngủ”, đồng thời cảnh báo người dân nước mình có thể lên cơn đau tim vì những câu nói “ủy mị” đó.

Ông Castro cũng đã nhắc lại cuộc xâm lược năm 1961 khi một lực lượng bán quân sự của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tài trợ cho các phần tử Cuba sống lưu vong trở về chống phá nhà nước. Đó là những nỗ lực của Washington mà ông Fidel Castro cho là nhằm lật đổ và làm suy yếu chính quyền cộng sản ở Cuba.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro tỏ thái độ hoài nghi về thiện chí của Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Trước đó, trong chuyến thăm lịch sử tới Havana, nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi đây là thời điểm chôn vùi những tàn dư cuối cùng của Chiến tranh Lạnh tại châu Mỹ.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ nhà hát Grand Theatre ở Havana, ông Obama kêu gọi “một tương lai đầy hy vọng dành cho Cuba” bên cạnh việc đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại kéo dài 54 năm qua. Hai nước đã mở cửa trở lại các đại sứ quán ở Washington và La Habana.

Mặc dù Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba, song Tổng thống Obama đã nới lỏng các liên hệ kinh tế giữa hai nước. Hiện nay, các hãng hàng không Mỹ sẵn sàng bắt đầu 110 chuyến bay hàng ngày đến Cuba trước cuối năm nay và một số doanh nghiệp Mỹ đang triển khai hoạt động ở Cuba.

Dù vậy, ông Fidel Castro dường như hoài nghi về các mối quan hệ kinh doanh được nối lại. Trong bài bình luận nhan đề "Người anh em Obama", ông Fidel Castro đã thẳng thắn rằng: "Chúng ta không nên có ảo tưởng rằng một nước cao quý và quên mình như vậy có thể từ bỏ vinh quang và quyền lợi của mình… Chúng ta không cần những món quà của đế quốc. Chúng tôi có khả năng sản xuất thực phẩm và của cải vật chất mà chúng tôi cần với sự lao động và trí tuệ của nhân dân chúng tôi".

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba hôm 20/3 vừa qua, Tổng thống Obama đã gặp Chủ tịch Raul Castro nhiều lần, và kết thúc chuyến thăm bằng việc ngồi cạnh nhau xem một trận bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba và đội Tampa Bay Rays.

 

Trước những lời chỉ trích của ông Fidel Castro, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết chính phủ Mỹ "hài lòng với sự đón tiếp của nhân dân Cuba cùng các cuộc trò chuyện với quan chức của họ" dành cho Tổng thống Obama. "Việc cựu chủ tịch phản ứng mạnh mẽ cho thấy chuyến thăm của Tổng thống Obama đã để lại ảnh hưởng quan trọng", ông Earnest cho biết.

Nên đọc
NM (Theo BBC/AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo