Xã hội

Ông John Kerry: Tôi sẽ trở lại Việt Nam

"Tôi có nhiều bạn là người Việt Nam và chúng tôi rất quý nhau. Tôi cam kết sẽ quay lại Việt Nam với tư cách là công dân”, Ngoại trưởng John Kerry nói.

Chiều ngày 13/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có buổi trò chuyện cùng với sinh viên, thanh niên của chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM. Đây cũng là bài phát biểu cuối cùng của ông Kerry tại khu vực châu Á trong vai trò ngoại trưởng Mỹ, theo tin tức trên báo Dân trí.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (Ảnh: Lê Phương)

Mở đầu bài phát biểu, ông John Kerry cho hay hai nước đã vượt qua quá khứ đau thương để xây dựng mối quan hệ mới. "Không phải tự nhiên mà chúng ta có một mối quan hệ mới mà đó là nỗ lực của rất nhiều người tin vào khả năng của hòa bình, cũng như khả năng khép lại quá khứ... Tôi muốn cảm ơn những người bạn đã góp phần đưa hai nước đến một quan hệ mới như hiện thời”.

“Chúng ta không thể trở thành tù nhân của quá khứ. Đó là lý do tôi đã có thể đến và nói chuyện với các bạn hôm nay. Các bạn hãy nghĩ xem chỉ trong 20 năm trở lại đây, quan hệ giữa chúng ta đã thay đổi như thế nào. 

Cách đây 20 năm, số người Mỹ sang thăm Việt Nam chưa đến 60.000 người, hiện nay mỗi năm khoảng nửa triệu người dân Mỹ sang thăm Việt Nam. 

Cách đây 20 năm, quan hệ song phương thương mại hàng hóa chỉ có giá trị tương đương khoảng 451 triệu USD, nay con số đó là trên 45 tỷ USD. Cách đây 20 năm, chưa đến 800 sinh viên Việt Nam đi du học Mỹ, nay đã có hơn 21.000 người”.

Ông Kerry khẳng định phía Mỹ hướng hoàn toàn vào tương lai để làm sâu rộng quan hệ hợp tác toàn diện, mở rộng chương trình làm việc song phương mà hai nước đã tạo ra trong đó có giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học, y tế, internet, công nghệ cao, quyền con người và hợp tác quốc phòng.

 

Cuối buổi nói chuyện, ông Kerry chia sẻ: “Đây có thể là bài phát biểu cuối cùng của tôi tại châu Á với tư cách là ngoại trưởng. Tuy nhiên tôi có nhiều bạn là người Việt Nam và chúng tôi rất quý nhau. 

Hãy cùng nhau người Mỹ và người Việt đã xây dựng một tương lai tốt hơn. Tôi rất vui mừng vì chúng ta đã quyết định làm như thế. Dù đây là chuyến thăm cuối cùng tư cách là ngoại trưởng nhưng tôi cam kết sẽ quay lại Việt Nam với tư cách là công dân. Trong thời gian có thể, tôi sẽ tiếp tục cam kết xây dựng một mối quan hệ gần gũi giữa người dân hai nước”.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, tối 13/1, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã tiếp Ngoại trưởng John Kerry tại Hội trường Thống Nhất TP HCM. 

Ông Đinh La Thăng đánh giá cao những đóng góp của Ngoại trưởng John Kerry trong xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. TP HCM đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh, do vậy bên cạnh nội lực rất cần các nguồn lực bên ngoài hỗ trợ, trong đó có Mỹ.

Theo kế hoạch ngày 14/1, Ngoại trưởng John Kerry sẽ thăm tỉnh Cà Mau và có cuộc gặp với các chuyên gia về môi trường, thảo luận cách thức Mỹ có thể hợp tác với Việt Nam để phát triển năng lượng sạch và hạ tầng bền vững, quản lý hiệu quả nguồn nước và quản lý hệ sinh thái.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo