Quốc tế

Ông Kim Jong-un mời TT Trump tới Bình Nhưỡng

(DNVN)-Theo báo chí Hàn Quốc, trước thềm hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bình Nhưỡng dự cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai vào tháng 7.

Tờ Chosun Ilbo dẫn lời các nguồn thạo tin cho hay, lời mời tới Bình Nhưỡng được ghi trong bức thư mà trợ lý cấp cao của ông Kim Jong-un đã trao cho Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 01/6. 

Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin hôm 11/6 rằng, cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới sẽ tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ mới giữa hai quốc gia, tạo một hệ thống hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. 

Theo hãng tin Kyodo, tùy thuộc vào kết quả cuộc đàm phán tại Singapore và hội nghị thượng đỉnh có thể tại Bình Nhưỡng, vòng đàm phán thứ 3 có thể diễn ra tại Washington vào tháng 9 tới. 

Chủ tịch Kim Jong-un mời TT Mỹ Donald Trump tới Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22/6 cho biết, Washington vẫn theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. 

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho là sẽ bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 theo giờ địa phương. 

Triều Tiên đã tuyên bố là quốc gia hạt nhân vào năm 2005. Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ đã tham gia vào các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên từ năm 2003 đến 2009 trước khi Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán 6 bên. 

Hội đồng Bảo an LHQ đã phê chuẩn một loạt nghị quyết trừng phạt trong nỗ lực gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và khôi phục đối thoại về phi hạt nhân hóa. 

Đầu năm nay, lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố, ông sẵn sàng phi hạt nhân hóa và đã ký kết thỏa thuận tương ứng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào cuối tháng 4. 

 

Tháng 5/2018, Triều Tiên, trong một động thái mang tính thiện chí, đã dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, đồng thời phá hủy 3 chốt kiểm tra an ninh cùng các cơ sở khác. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo