Quốc tế

Ông Mugabe quyết không từ chức, người dân Zimbabwe phẫn nộ

(DNVN) - Bất chấp nhiều sức ép cùng sự chờ đợi của người dân Zimbabwe, Tổng thống Robert Mugabe vẫn khẳng định ông là người nắm quyền lực trong bài phát biểu trên truyền hình đêm 19/11.

Trong bài phát biểu dài 20 phút trên kênh truyền hình quốc gia Zimbabwe đêm 19/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã không đưa ra tuyên bố từ chức, và còn tuyên bố sẽ chủ trì Đại hội Đảng cầm quyền ZANU-PF vào tháng tới.

Tổng thống Mugabe xuất hiện trên sóng truyền hình Zimbabwe.

“Đại hội sẽ diễn ra trong vài tuần tới. Tôi sẽ chủ trì các hoạt động của đại hội lần này”, ông Mugabe nói. Ông cũng kêu gọi cả nước đoàn kết để giải quyết các vấn đề cấp bách của quốc gia, đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết hiện nay là quá trình đưa đất nước trở lại tình trạng bình thường.

Người dân Zimbabwe đã chăm chú theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Mugabe qua truyền hình. Tuy nhiên, nhiều người dân Zimbabwe đã không giấu nổi sự thất vọng. Nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ khi vị tổng thống 93 tuổi khăng khăng không rời chiếc ghế quyền lực dù đây là thời điểm thích hợp để ông rời nhiệm sở sau 37 năm cầm quyền. Một số người dân tụ tập ở các quán nước tại thủ đô Harare để theo dõi bài phát biểu đã bật khóc.

"Chúng tôi mong đợi rằng trong bài phát biểu, tổng thống nói “Tôi sẽ từ chức và giao đất nước lại cho người dân”, tuy nhiên ông ấy đã không làm điều đó", người dân Zimbabwe chia sẻ.

"Ông Mugabe phải nhường chỗ cho thế hệ trẻ. Chúng tôi không phủ nhận những gì ông ấy đã làm cho đất nước, song ông ấy nên để cho thế hệ trẻ phát triển những thành tựu ông ấy đã đạt được trước đó”, một người khác đưa ra quan điểm.

Sau phiên họp đặc biệt vừa diễn ra của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF ngày 19/11, ông Mugabe đã bị cách chức Chủ tịch đảng ZANU-PF và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã được chọn là người thay thế. Ngoài ra, phu nhân của Tổng thống Mugabe là bà Grace Mugabe cũng bị loại khỏi ban lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ của ZANU-PF.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo