Xã hội

Ông Nguyễn Bá Thanh: Thủy điện tham lam, sẽ có người kiện

Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh đồng ý với nhiều ý kiến cử tri cho rằng, thủy điện xả lũ gây ngập lụt thiệt hại cho người dân thì phải đền bù chứ không phải hỗ trợ, ban ơn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà, Đà Nẵng chiều 2/12,Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến thủy điện. Ông Thanh đồng tình hết với những bức xúc của bà con và nói: “Ở nhiều nước, gây thiệt hại cho dân như rứa là dân họ kiện ra tòa ngay đó".

Ông Nguyễn Bá Thanh tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 2/12
 
Theo cử tri Nguyễn Quang Thảo (P. An Hải bắc, Q. Sơn Trà), thủy điện cứ đua nhau xả lũ là người dân lại "lãnh đủ". Người dân vùng hạ lưu khi mưa lớn kết hợp với xả lũ là phải chịu bao nhiêu thiệt thòi, khổ cực.
 
Ông Thảo nói: “Trước các cụ nói thượng điện tích thủy, hạ điện than; chừ bà con lại có câu thượng điện xả lũ, hạ điện than. Tôi nghĩ Quốc hội có nghị quyết rất quan trọng là dừng 400 dự án thủy điện là tốt rồi. Nhưng tôi đề nghị cần phải rà soát lại cả những dự án đã và đang sử dụng.
 
Miền Trung chúng ta là dân đau khổ nhất vì rất nhiều thủy điện. Giá điện có thể tăng, dân thành thị, các cơ sở sản xuất có thể chấp nhận giá điện tăng; nhưng người dân chịu ngập lũ hàng năm do ảnh hưởng hoạt động của thủy điện phải được đền bù thiệt hại.
 
Người dân vùng ngập lũ đã phải chịu hy sinh để phát triển thủy điện, tích điện dùng thì sự hy sinh của họ phải được đền bù”.
 
Cử tri Bùi Thị Trí cũng nêu kiến nghị cần quản lý hoạt động của các thủy điện một cách hợp lý, khoa học, chứ cứ thấy thủy điện gây thiệt hại cho dân mà không thấy bồi thường.
 
Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh đồng tình với ý kiến của cử tri và cho rằng phải trích thu nhập từ việc bán điện để đền bù thiệt hại cho người dân vùng ngập lũ.
 
Ông Thanh nói thẳng: "Nguyên tắc thủy điện gây thiệt hại là phải đền, không có nói vòng vo tam quốc gì hết. Anh ấy tham lam tích cho đầy nước để phát điện nhiều. Khi mưa đầy đập thì xả ào ào vì sợ vỡ đập".
 
"Ở nước khác như thế này là người ta kiện ra tòa hẳn hoi. Mà ở nước ta cứ thế này rồi cũng có người kiện thủy điện", ông Thanh nhận định.
 
Trước đó khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi đến thăm vùng rốn lũ Đại Lộc (Quảng Nam) sau trận lũ dữ, ông Nguyễn Văn Trúc – Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo: Vừa qua nước từ các hồ chứa thủy điện Đắk Mi 4, Sông Bung 4A và thủy điện A Vương đã gây lũ lớn đột ngột.
 
Đợt lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho huyện Đại Lộc, trong đó có 1 người chết, 30 người bị thương; cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình, lúa và hoa màu…với tổng thiệt hại ước tính lên đến gần 45 tỷ đồng.
 
Ông Trúc đề nghị Chính phủ yêu cầu ban quản lý các thủy điện phải có nghĩa vụ, chia sẻ lợi ích đối với vùng hạ du bị thiệt hại nặng do thủy điện xả lũ hàng năm.
 
Tuy nhiên, đại diện Thủy điện Đắk Mi 4 lại cho rằng, nguyên nhân là do mưa lũ tự nhiên, không liên quan đến thủy điện.
 
Ngay sau đó, ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo của 8 tỉnh miền Trung và các Bộ, ngành về vấn đề lũ lụt ở miền Trung liên quan đến thủy điện. Nhiều đại biểu đã có đánh giá chung là hồ thủy điện góp phần giảm lũ chứ không thể gây lũ.
 
Thậm chí có ý kiến còn cho rằng một số nhà máy thủy điện ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên xả lũ làm ngập lụt lớn ở vùng hạ du, gây thiệt hại lớn về người và tài sản trong đợt lũ lụt vừa qua là chưa phản ánh đầy đủ, khách quan thực trạng.
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng còn cho rằng theo báo cáo của các địa phương thời gian vừa qua, các chủ hồ cơ bản đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong vận hành các hồ chứa thủy điện.
 
Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và của chủ đầu tư các nhà máy thủy điện lại khẳng định: việc vận hành các hồ chứa thủy điện lớn ở khu vực miền Trung đã thực hiện đúng theo quy trình vận hành liên hồ chứa và quy trình của từng hồ đã được phê duyệt.
 
Thậm chí các dự án thủy điện đã góp phần cắt giảm đỉnh lũ và lượng nước lũ về hạ du trên các sông, mặc dù các hồ chứa này theo thiết kế không có nhiệm vụ chống lũ.
 
Và với những quan điểm này thì người dân chỉ biết than trời chứ đừng mong các ông chủ đầu tư thủy điện trích thu nhập từ việc bán điện để đền bù thiệt hại cho người dân vùng ngập lũ.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo