Quốc tế

Ông Obama cân nhắc quyết định lịch sử khi tới Việt Nam

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí áp dụng trong suốt 3 thập kỷ qua đối với Việt Nam.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc một quyết định lịch sử khi tới thăm Việt Nam trong tháng 5, đó là quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 3 thập kỷ qua đối với Việt Nam. 

Tranh luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam diễn ra trong bối cảnh ông Obama đang chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam vào nửa sau tháng 5 nhằm tăng cường các mối quan hệ giữa Washington và Hà Nội giữa lúc Trung Quốc đang có những hành động ngày càng quyết đoán về lãnh thổ tại Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam (Ảnh Reuters)

Việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận sẽ xóa tan một trong những dấu tích lớn cuối cùng của cuộc Chiến tranh Việt Nam và thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương vốn được khởi động cách đây 21 năm. Theo nhận định của Reuters, quyết định này có khả năng sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận. Trung Quốc đã lên án việc ông Obama dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí vào năm 2014 như một hành động can thiệp vào cán cân quyền lực trong khu vực. 

Tháng trước, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Antony Blinken cho biết, lãnh đạo Hoa Kỳ khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama là một trong những sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của Hoa Kỳ trong năm 2016.

Thông qua chuyến thăm, Tổng thống Barack Obama mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước và hiểu biết rõ hơn về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo