Quốc tế

Ông Obama gặp Thủ tướng Nhật Bản trước thềm hội nghị G7

(DNVN)-Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương vào tối 25/5 với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7.

Theo một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Thủ tướng nước này, ông Shinzo Abe, sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương vào tối 25/5 với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới G7.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị G20 ở Nga hôm 05/9/2013 (Ảnh Reuters)

Nguồn tin cho hay, trong số các chủ đề được thảo luận giữa ông Abe và ông Obama sẽ là việc ngăn chặn tội phạm sau vụ bắt giữ một công nhân Mỹ liên quan đến việc giết hại một phụ nữ Nhật Bản diễn ra hồi tuần trước.

Nhiều cư dân trên đảo Okinawa phẫn nộ với việc số lượng lớn quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản.

Ông Obama cũng sẽ thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Hiroshima, nơi hứng chịu vụ ném bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, vào ngày 27/5, sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 do ông Abe chủ trì.

Cả chính phủ Mỹ và Nhật Bản đều hi vọng, chuyến thăm thành phố Hiroshima sẽ cho thấy quan hệ đồng minh mạnh mẽ giữa hai nước.

Những lo ngại về sức khỏe kinh tế toàn cầu sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G7, mặc dù giới phân tích cho rằng sẽ khó đạt được sự nhất trí hoàn toàn về chính sách kinh tế vĩ mô.

 

Những chủ đề khác trong hội nghị lần này bao gồm khủng bố, tị nạn, thương mại, an ninh mạng và an ninh hàng hải – trong đó có những hành động ngang ngược và quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo