Quốc tế

Ông Obama thẳng thừng chỉ trích sắc lệnh của Tổng thống Trump

Đại diện của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 30/1 đã lên tiếng, chỉ trích sắc lệnh của người kế nhiệm Donald Trump về việc ngừng tiếp nhận người tị nạn, cấm nhập cư đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo.

Theo ông Kevin Lewis, cựu Tổng thống Mỹ trong khi chỉ trích sắc lệnh của người kế nhiệm, cũng thể hiện sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh này, theo tin tức trên báo Viettimes.

Ông Obama chỉ trích sắc lệnh nhập cư của Tỏng thống Donald Trump. Ảnh Internet.

"Công dân có quyền Hiến pháp được hội họp, tổ chức và được lắng nghe, đó chính xác là điều mà chúng tôi muốn thấy khi các giá trị Mỹ bị đe dọa”, - ông Lewis nói lại lời của cựu Tổng thống Obama.

Theo báo Giao thông, ông Lewis cũng cho biết, cựu Tổng thống Obama đã và không bao giờ ủng hộ lệnh cấm nhập cư Hồi giáo. Ông trích lại một câu nói vào tháng 11/2015, khi Quốc hội xem xét hợp pháp hoá lệnh cấm người tị nạn Syria: 

“Khi tôi nghe thấy có người nói rằng, có lẽ chúng ta chỉ nên thừa nhận đạo Cơ–đốc mà không thừa nhận đạo Hồi; khi tôi nghe thấy các lãnh đạo đề xuất rằng, cần phải thực hiện bài thử nghiệm tôn giáo đối với những người chạy trốn từ các đất nước chiến tranh, trong khi bản thân nhiều người trong số họ đến từ các gia đình được bảo vệ khi họ chạy trốn khỏi áp bức chính trị - đó là điều nhục nhã. Đó không phải người Mỹ. Đó không phải chúng ta. Chúng ta không thử nghiệm tôn giáo đối với lòng trắc ẩn của mỗi người”.

Từ cuối tuần qua, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh dừng chương trình người tị nạn trong 120 ngày và không cấp thị thực cho tất cả công dân đến từ 7 nước Trung Đông trong 90 ngày, gây ra cảnh tượng náo loạn tại các sân bay và biểu tình phản đối ở khắp nơi.

Đây là lần đầu tiên ông Barack Obama lên tiếng chỉ trích đương kim Tổng thống Trump kể từ khi ông rời nhiệm sở hôm 20/1, phá vỡ tiền lệ từ các tổng thống mãn nhiệm trong đó gần như chưa bao giờ đưa chỉ trích nhằm tân Tổng thống Mỹ. 

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Viettimes, Giao thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo