Quốc tế

Ông Putin bất ngờ lên tiếng vụ điệp viên Nga bị đầu độc trên đất Anh

(DNVN) - Nhà lãnh đạo Nga mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái ông này trên đất Anh.

Tổng thống Nga Putin

Lần đầu tiên phát biểu với các phóng viên về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga trên đất Anh đêm qua (18/3), ông Putin lên án các cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc "là rác rưởi, vô nghĩa, phi lý".

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ đích danh Thủ tướng Anh Theresa May với lời lẽ gay gắt rằng, nếu bà có "bất cứ suy nghĩ nào", bà ấy sẽ nhận ra các cáo buộc chống lại Nga là "trò cười".

Đồng thời, Putin nói Nga sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức Anh để điều tra vụ tấn công và nhấn mạnh rằng, Nga không có chất độc thần kinh được sản xuất từ thời Liên Xô như Anh cáo buộc.

 "Nga không có bất kỳ chất độc nào như vậy", ông Putin nhấn mạnh và khẳng định rằng, tất cả các vũ khí hóa học của nước ông đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát của cơ quan giám sát quốc tế.

 Những tuyên bố của Tổng thống Nga được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cáo buộc Nga dự trữ các chất độc thần kinh chết người được sử dụng trong vụ tấn công, tên là Novichok. Về việc này, ông Putin nói rằng, cựu điệp viên Skripal và con gái ông ta "sẽ chết ngay lập tức" nếu đó là "chất độc quân sự".

 

  Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi bị phát hiện bất tỉnh tại một bãi đỗ xe ở quận Salisbury hôm 4.3 do phơi nhiễm chất độc thần kinh. Skripal từng phục vụ nhiều năm cho cơ quan tình báo Nga trước khi bị tình báo Anh tuyển mộ vào năm 1995.

Năm 2004, ông Skripal bị lực lượng an ninh liên bang Nga bắt, xét xử và buộc tội phản quốc. Năm 2010, ông được bàn giao cho Mỹ trong một thoả thuận trao đổi những người bị bắt với tội danh gián điệp. Cùng năm đó, Skripal sang Anh định cư.

Anh cáo buộc, Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ việc nhưng Moscow nhiều lần kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Hiện vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc, xảy ra ngay trước thềm bầu cử tổng thống Nga đang khiến quan hệ Nga-Anh lao dốc tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, dấy lên nguy cơ chiến tranh giữa 2 nước bùng nổ.

Nên đọc
Việt Trần (theo DS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo