Quốc tế

Ông Tập Cận Bình: Mỹ - Trung cần tăng cường hợp tác quân sự

Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự, phát triển và hoàn thiện cơ chế đối thoại, đây là tuyên bố do ông Tập Cận Bình Chủ tịch Trung Quốc đưa ra ngày 8/4.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Florida (Mỹ) vào ngày 6-7/4, theo Sputnik.

"Các bên cần làm việc cùng nhau để không ngừng tăng cường sự tin cậy và hợp tác quân sự", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn nhận định của ông Tập Cận Bình hôm thứ Bảy sau cuộc hội kiến với ông Trump.

Theo lời nhà lãnh đạo Trung Quốc, Bắc Kinh và Washington cũng cần liên tục sử dụng và hoàn thiện cơ chế thông báo cho nhau về những hoạt động quân sự quan trọng, cũng như hoàn thiện các chuẩn mực hành xử để đảm bảo an ninh trên biển và trên không.

"An ninh quân sự và niềm tin lẫn nhau trong lĩnh vực này là cơ sở của chiến lược tin cậy lẫn nhau của Trung Quốc và Mỹ. Các bên cần duy trì tiếp xúc quân sự ở tất cả các cấp, tiếp tục phát triển cơ chế đối thoại và tham vấn theo tuyến Bộ Quốc phòng, đối thoại tham vấn về các vấn đề  an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương", Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố.

Ông Trump và ông Tập Cận Bình đã có cuộc hội kiến. Ảnh: Xinhua.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung là một cuộc hội ngộ giữa hai nhà lãnh đạo với hai phong cách không thể khác biệt nhiều hơn: ông Trump là một người cá tính có phần nóng nảy, thường lên mạng xã hội Twitter để trút giận, trong khi ông Tập thể hiện vẻ bề ngoài điềm tĩnh, chừng mực, và được cho là chưa từng dùng mạng xã hội bao giờ, theo VnEconomy.

Ngoài vấn đề thương mại, một vấn đề quan trọng khác phủ bóng lên cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là Triều Tiên. Ông Trump và ông Tập đều đang đứng trước thách thức làm thế nào thuyết phục Triều Tiên dừng những hành động gây hấn và khó lường như các vụ thử tên lửa thời gian qua khiến căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á gia tăng. 

Hôm thứ Tư, Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đạo như một sự thách thức trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung. Thời gian qua, Mỹ đã tuyên bố để ngỏ mọi khả năng trong việc ứng phó với Bình Nhưỡng, bao gồm khả năng thực hiện một cuộc tấn công quân sự phủ đầu.

Mỹ vẫn cho rằng Trung Quốc làm quá ít trong việc gây sức ép để kiềm chế Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh nói ảnh hưởng của họ đối với Bình Nhưỡng là có hạn, rằng họ đã làm tất cả những gì có thể và hối thúc Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo