Quốc tế

Ông Tập Cận Bình thị sát hạm đội Nam Hải

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm hạm đội Nam Hải ở thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, trong chuyến thị sát quân sự đầu tiên kể từ khi trở thành nguyên thủ vào tháng trước.

(Thanh Niên) Trong chuyến thị sát, ông Tập Cận Bình thúc giục các binh sĩ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho một cuộc đấu tranh quân sự.


Chuyến thăm diễn ra hôm 9.4 song truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ mới đưa tin vào ngày 11.4.

Chuyến thị sát diễn ra một ngày sau khi ông Tập bất ngờ đến thăm hỏi các ngư dân ở Hải Nam trong một động thái được giới quan sát đánh giá là nhằm gửi đi một thông điệp đến các nước có tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) tường thuật ông Tập đã diễu hành trên một chiếc xe mui trần và thị sát các tàu chiến của hạm đội Nam Hải.

Các tàu chiến mà ông Tập thị sát bao gồm một tàu ngầm “kiểu mới” và tàu tấn công đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, vốn vừa kết thúc chuyến tập trận ở biển Đông và tây Thái Bình Dương.

Trong chuyến tập trận dài 16 ngày, tàu Tỉnh Cương Sơn cùng các tàu chiến khác của Trung Quốc đã nhiều lần vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Khi dùng bữa với các lính thủy, ông Tập nói điều kiện sống của binh sĩ đã được cải thiện song ông kêu gọi quân đội hãy chịu đựng gian khổ.

Ông Tập cũng được tường thuật là đã ra lệnh cho hải quân hãy nung nấu mục tiêu xây dựng một quân đội mạnh mẽ, nhấn mạnh nhu cầu “nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu”.

Ông Tập Cận Bình thường xuyên thị sát các đơn vị hải, lục, không quân kể từ khi trở thành Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái. Chuyến thị sát mới nhất của ông sau khi trở thành chủ tịch nước tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu trở thành một cường quốc trên biển của Bắc Kinh.
 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo