Pháp luật

Ông Trầm Bê vừa bị bắt là ai?

(DNVN) - Ông Trầm Bê - cựu phó Chủ tịch Sacombank và cũng từng là Phó chủ tịch Ngân hàng TMCP Phương Nam vừa bị bắt do liên quan đại án Phạm Công Danh.

Như thông tin đã đưa, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê - Nguyên là Phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và ông Phan Huy Khang (nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank), cùng về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cơ quan công an, ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam), nguyên Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Ông Trầm Bê. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Trước khi bị bắt, ông Trầm Bê đã gây nhiều tai tiếng khi điều hành Sacombank. Được biết, ông Trầm Bê sinh năm 1959 tại Trà Vinh, ông có trình độ cử nhân quản lý doanh nghiệp, trước khi về điều hành tại Sacombank, ông này đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, ngân hàng.

Theo Wikipedia, từ năm 1991 - 1994 Trầm Bê bắt đầu sự nghiệp là Giám đốc Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh. Từ năm 1995 - 2001 ông làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh.

Nam 1999 ông tham gia vào thị trường bất động sản, đầu tư vào  Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị. Đây là thời kỳ BCCI đang rất phát triển.

Năm 2001, Trầm Bê cùng với bác sĩ Nguyễn Hải Nam và Lâm Trung Lương góp vốn để xây dựng bệnh viện Triều An. Ra đời vào năm 2001 trong chủ trương xã hội hóa y tế, Triều An là bệnh viện tư nhân đa khoa chuyên sâu đầu tiên và cũng là lớn nhất Việt Nam.

Đến năm 2004, ông Trầm Bê tham gia đầu tư và trở thành thành viên Hội đồng Quản trị và giữ chức Phó chủ tịch Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank), trong giai đoạn này, ngành ngân hàng Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc và đạt đỉnh điểm vào năm 2007.

 

Sau khi hoạt động đi vào ổn định, Ngân hàng Phương Nam tiếp tục cho ra đời Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC) vào năm 2007 và Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS) vào năm 2008.

Với cương vị là Phó chủ tịch, năm 2008 ông Trầm Bê tiếp tục để con gái Trầm Thuyết Kiều sở hữu 11% cổ phần của NJC và đưa Thuyết Kiều nắm giữ chức Phó giám đốc của NJC. Còn tại PNS, sau 3 năm thành lập, người con trai út của ông Trầm Bê là Trầm Khải Hòa đã được ông đưa lên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Đến năm 2012, ông Trầm Bê cùng con trai là ông Trầm Khải Hòa đã bất ngờ rút khỏi ban lãnh đạo của Ngân hàng Phương Nam để tham gia vào HĐQT của Sacombank.

Đến đầu tháng 10/2015, Southernbank và Sacombank đã hoàn thành các thủ tục sáp nhập theo quy định pháp luật giúp Sacombank vào nhóm 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 290.861 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 2/2017, Ngân hàng Nhà nước đã chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa (con trai ông Trầm Bê) tại Sacombank. Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, ông Trầm Bê và Trầm Khải Hòa trước đó đã có đơn gửi Hội đồng quản trị Sacombank và Ngân hàng Nhà nước xin từ nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị Sacombank.

 

Nên đọc
Công Danh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo