Thị trường

Ông Trần Bá Dương nêu điểm yếu của ngành ôtô Việt Nam

Ông Trần Bá Dương cho rằng, khó khăn của ngành ôtô Việt Nam hiện nay là chính sách không nhất quán, thị trường không ổn định.

Ngày 27/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Tổ trưởng Tổ công tác đã cùng các thành viên đã thăm và làm việc tại Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải, tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng – Tổ trưởng Tổ công tác Đỗ Thắng Hải khẳng định, mục đích những chuyến thăm và làm việc của Đoàn là đánh giá toàn diện thực trạng ngành ô tô Việt Nam trong bối cảnh hội nhập hiện nay, đánh giá trong mối tương quan với thị trường khu vực; thăm và làm việc trực tiếp tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô để đánh giá tiềm năng thực tế, khả năng thích ứng của các doanh nghiệp trong nước. 

Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, Tổ công tác sẽ thực hiện nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Do đó, Thứ trưởng mong muốn, tại buổi làm việc sẽ được nghe về tình hình phát triển hiện nay của Thaco; những khó khăn, tồn tại và đề xuất, kiến nghị, trên cơ sở đó Tổ công tác sẽ ghi nhận, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 1/5/2017.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Theo Thứ trưởng, các chính sách phát triển công nghiệp ô tô thời gian tới tập trung vào 3 mục tiêu: Tiếp tục duy trì sản xuất, lắp ráp của các doanh nghiệp ô tô trong cả nước; Phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) – Tổ phó Tổ công tác bổ sung, để thay đổi tư duy và phát triển ngành ô tô, cần duy trì sản xuất trong nước, có chính sách mới để tạo điều kiện phát triển bền vững ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Ông Trương Thanh Hoài khẳng định, sau những buổi làm việc tại doanh nghiệp, Tổ công tác liên ngành sẽ có tham mưu kịp thời cho Thủ tướng Chính phủ để đưa ra những quyết sách quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, hiện Bộ Công Thương đang tham gia cùng Ban Kinh tế Trung ương thực hiện xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Đại diện Bộ Công Thương khẳng định sẽ tham mưu và đưa vào chiến lược nội dung: tạo đều kiện tốt nhất để phát triển mạnh ngành công nghiệp ô tô thời gian tới.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương cho biết, hiện nay, Thaco đang đầu tư mạnh cho hoạt động của các nhà máy sản xuất thiết bị này. từ dây diện, nhíp, kính, ghế… Thaco đều tự sản xuất, không nhập từ Trung Quốc, điều này nhận được phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng nội địa. 

Ông Trần Bá Dương vẫn luôn trăn trở: “Trong công nghiệp hỗ trợ, làm cái gì phải có thời gian và tư duy bắt đầu từ đâu, làm như thế nào, phải đặt vấn đề có được công nghệ, làm chủ thiết kế, tạo được sự khác biệt, chất lượng riêng và tìm ra được phân khúc của mình”. 

 

Chủ tịch HĐTV Trần Bá Dương nhấn mạnh, khó khăn của ngành ô tô hiện nay là chính sách không nhất quán, thị trường không ổn định. Chính vì vậy, Chủ tịch HĐTV Thaco đề xuất mong muốn các Bộ, ngành sẽ tham mưu với Chính phủ để sớm đưa ra chính sách nhất quán, ổn định hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô nói chung và Thaco nói riêng tập trung sản xuất. 

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo