Pháp luật

Ông Trần Văn Thêm yêu cầu bồi thường oan sai 12 tỷ đồng

(DNVN) - Người được ông Trần Văn Thêm ủy quyền mới đây đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai 12 tỷ đồng đến các cơ quan có thẩm quyền.

Theo tin trên báo GĐVN, ông Trần Văn Thêm, 80 tuổi, trú tại thôn Đức Lập, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh bị bắt giam từ ngày 23/7/1970 và được ra khỏi trại giam đầu năm 1976.

Tuy nhiên, đến ngày 11/8/2016, ông Thêm mới chính thức được liên ngành tư pháp Trung ương đã công khai xin lỗi oan sai. Như vậy, thời gian ông Thêm bị giam giữ là 5 năm, 7 tháng, 6 ngày; thời gian ông Thêm không phải ở tù nhưng chưa được minh oan khoảng 40 năm.

Cũng tại buổi công bố này, ông Nguyễn Văn Tuân, phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội khẳng định, sẽ sớm khẩn trương thực hiện Luật Bồi thường Nhà nước như công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng và giải quyết bồi thường oan sai cho ông Thêm theo quy định.

Ông Trần Văn Thêm (phải) và người đại diện theo ủy quyền. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Hòa - đại diện theo ủy quyền của ông Trần Văn Thêm cho biết ông đã gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai cho ông Thêm đến TAND tối cao, TAND cấp cao tại Hà Nội và Cục bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp. 

Theo đó, số tiền đòi bồi thường oan sai cho ông Thêm khoảng 12 tỷ đồng. Số tiền 12 tỷ đồng trên gồm tổn thất tinh thần cho những ngày ngồi tù oan, thiệt hại thực tế những ngày ông Thêm phải ngồi tù, tổn thất tinh thần cho ông Thêm và gia đình, chi phí đi kêu oan, phí chữa bệnh…

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, việc bồi thường cho ông Thêm được tính thành 2 giai đoạn. Ông Thêm bị giam giữ 2.010 ngày (từ ngày 23/7/1970 đến ngày 30/2/1976 âm lịch được trả tự do).

Ông Hòa yêu cầu được bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng trong khoảng thời gian này bao gồm tổn thất tinh thần và thu nhập thực tế bị mất.

Từ khi được trả tự do đến khi được đình chỉ điều tra bị can, ông Hòa đòi bồi thường số tiền hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các chi phí khác như chi phí kêu oan, chi phí chữa bệnh cho ông Thêm khoảng 800 triệu đồng cũng được liệt kê trong đơn yêu cầu bồi thường.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo