Chân dung

Ông trùm sòng bài Lui Che-Woo trở thành người giàu nhất châu Á

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Lui Che-Woo, nhà sáng lập Tập đoàn Galaxy Entertainment Group, trở thành người giàu nhất châu Á ngày hôm qua (16/1) sau khi tài sản của ông vượt qua nhà đầu tư bất động sản Hồng Kông Li Ka-Shing.

Là người sở hữu 6 sòng bài tại Macau, tỷ phú Lui Che-Woo, Chủ tịch Tập đoàn Galaxy Entertainment Group, trở thành người giàu nhất châu Á tính từ ngày 16/1/2014. Ảnh: Bloomberg.

Tài sản ròng của ông trùm sòng bài đã tăng thêm 3,5 tỷ USD trong năm 2014 lên 29,6 tỷ USD, cao hơn khoảng 100 triệu USD so với tài sản ròng của Li Ka-Shing.

Tài sản của Lui phần lớn là nhờ 65% cổ phần của ông trong Galaxy Entertainment, nhà điều hành sòng bài lớn thứ ba tại châu Á tính theo doanh thu. Cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 129% trong năm ngoái nhờ có doanh thu sòng bài ở Macau, thành phố duy nhất ở Trung Quốc được phép kinh doanh sòng bài, tăng 18,6% lên 45,2 tỷ USD.

Năm 2013, Lui được Bloomberg đánh là một trong số những tỷ phú kiếm tiền giỏi nhất sau khi tài sản ròng của ông tăng thêm 14,2 tỷ USD, đứng sau Bill Gates và Sheldon Adelson với số tiền kiếm được lần lượt là 15,5 tỷ USD và 14,4 tỷ USD.

Tập đoàn Galaxy Entertainment của ông sở hữu 6 trong tổng số 35 sòng bài ở Macau, trong đó Galaxy Macau là sòng bài lớn nhất với 2.200 phòng khách sạn, 600 bàn chơi bài và 1.200 máy đánh bài.

Theo ước tính của Bloomberg, 97% doanh thu của Galaxy Entertainment là nhờ hoạt động kinh doanh tại Macau. Doanh thu sòng bài của Macau được dự đoán sẽ tăng thêm 20% trong năm 2014.

Lui sinh năm 1929 tại thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Năm năm sau, gia đình ông chuyển tới Hồng Kông sinh sống do khu vực phía nam của Trung Quốc bị Nhật xâm chiếm. Ngay từ nhỏ, ông đã phụ giúp gia đình bằng việc bán thực phẩm trên các con phố ở Hồng Kông.

Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Lui mua lại các thiết bị xây dựng mà quân đội Mỹ bỏ lại tại Okianawa, Nhật Bản. Các thiết bị này được nhập khẩu về Hồng Kông, và ông đã giàu lên nhờ sự bùng nổ ngành tái xây dựng tại đây.

Năm 1955, khi mới 26 tuổi, Lui đã thành lập K.Wah Group, công ty phân phối các vật liệu xây dựng. Hiện nay, K.Wah là một trong năm nhà phân phối vật liệu xây dựng lớn nhất Hồng Kông khi ¼ số tòa nhà tại quốc đảo này sử dụng các vật liệu của K.Wah. Lui đã đầu tư số lợi nhuận kiếm được vào phát triển BĐS dân cư, khách sạn và sòng bài.

Năm 2002, Macau chấm dứt chế độ độc quyền sòng bài của tỷ phú Stanley Ho sau 40 năm thống trị. Nhân cơ hội này, Lui đã cùng cộng tác với Adelson và lấy được giấy phép kinh doanh tại đây.

Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, bộ đôi đã tách riêng vì những bất đồng trong chiến lược kinh doanh. Nếu Adelson muốn nhân bản mô hình Las Vegas Strip tại Macau, thì Lui lại muốn thu hút những vị khách sộp ở châu Á.

Năm 2006, Galaxy Entertainment mở sòng bài StarWorld Macau với mức đặt cược 250.000 USD/lần chơi.

Năm 2011, tổ hợp khách sạn-sòng bài Galaxy Macau được mở tại Cotai với mức đầu tư lên tới 1,9 tỷ USD.
 

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo