Quốc tế

Ông Trump cân nhắc chọn tướng về hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm qua thông báo ông đang cân nhắc chọn tướng quân đội về hưu James Mattis làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng.

"Tướng James 'Mad Dog' Mattis, người đang được cân nhắc cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, hôm qua thể hiện rất ấn tượng. Một viên tướng thực thụ!", CNN dẫn lời ông Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter, theo tin trên báo VnExpress.

Ông Trump và tướng Mattis chiều 19/11 có cuộc gặp mặt kéo dài hơn một tiếng tại thị trấn Bedminster, bang New Jersey. 

Một quan chức am hiểu quá trình chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Mỹ miêu tả đó là một cuộc gặp quan trọng, đồng thời thêm rằng ông Mattis có thể là ứng viên hàng đầu cho chức bộ trưởng quốc phòng.

Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn tướng về hưu James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Người này lưu ý đây chưa phải quyết định cuối cùng song cho biết tỷ phú Trump thấy rất ấn tượng trước hồ sơ cũng như những thông tin liên quan tới tướng Mattis.

Khi phóng viên hỏi liệu ông có chọn Mattis làm người lãnh đạo Bộ Quốc phòng hay không, Trump chỉ đáp: "Ông ấy là một ứng viên xuất sắc".

Tuy nhiên, tướng Mattis rất khó để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng vì luật liên bang không cho phép quân nhân, cựu quân nhân giải ngũ dưới 7 năm trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc. Nếu tổng thống đắc cử Trump bổ nhiệm tướng Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thì phải được Quốc hội phê duyệt.

Ông James Mattis xuất thân là tướng thủy quân lục chiến với 44 năm quân ngũ. Ông là một chỉ huy chiến đấu dày dạn kinh nghiệm.

Ông từng chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tại Afghanistan năm 2001 và một sư đoàn thủy quân lục chiến trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Vị tướng 4 sao được biết đến với biệt danh “Mad Dog”, được thủy quân lục chiến ca ngợi về tài lãnh đạo trong trận Fallujah ở Iraq năm 2004, một trong những trận đánh đẫm máu nhất cuộc chiến.

 

Tháng 8/2010, Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm tướng Mattis làm tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương. Tháng 5/2013, ông về hưu. Sau khi giải ngũ, tướng Mattis làm cố vấn cho Viện Hoover về chiến tranh, cách mạng và hòa bình.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Zing.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo