Thị trường

Ông Trump dọa áp 35% thuế nhập khẩu xe hơi BMW của Đức

(DNVN) - Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo sẽ áp thuế 35% đối với xe BMW nhập khẩu vào Mỹ nếu tiếp tục sản xuất tại Mexico.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cảnh cáo các công ty xe hơi của Đức rằng ông sẽ áp đặt thuế nhập khẩu 35% với xe Đức nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Mỹ.

Lời cảnh báo của ông Donald Trump đối với hãng xe Đức phát đi ngay sau thời điểm BMW thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất dòng xe 3 Series tại bang San Luis Potosi (Mexico) phục vụ thị trường toàn cầu.

Thông điệp của ông Donald Trump đối với BMW khá cụ thể với mức thuế dự kiến sẽ áp đặt 35% trên tất cả các dòng xe BMW. “Người Đức không mua xe do công ty Mỹ sản xuất, vì thế mối quan hệ kinh doanh theo hướng một chiều là không công bằng”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Trump.

Ông Trump đọa áp 35% thuế nhập khẩu xe hơi BMW của Đức.

Đánh giá về việc này, ông F. Dudenhoffer, chuyên gia về ôtô, lãnh đạo Bộ môn Kinh tế và tổ chức sản xuất tại Đại học Tổng hợp Duisburg-Essen (Nga) cho rằng, lời đe của Donald Trump việc Tập đoàn BMW sẽ phải trả thuế 35% với từng chiếc ôtô nhập khẩu vào lãnh thổ Mỹ cần được tiếp thu nghiêm túc.

"Bản thân Trump khi lập luận không phải lúc nào cũng dẫn ra sự kiện cụ thể, mà đôi khi còn nhầm lẫn", chuyên gia Zeljko Bolle nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Các đại diện của thương hiệu BMW đủ khả năng nói chắc chắn rằng số xe họ đang sản xuất ra tại Mỹ nhiều hơn số bán được. Vì vậy BMW có thể tiếp thu lời đe dọa này khá bình thản. Tuy nhiên, theo nhãn quan ​​của tôi, đe dọa của Trump chủ yếu nhắm đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, bởi ông ta cũng đã nói ra lời đe tương tự với General Motors, Toyota, Ford và những hãng khác".

Còn theo quan điểm của chuyên viên Dudenhoffer, chiến lược của Trump là dựng hàng rào thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa, một lần nữa  chuyển phần quan trọng  của sản xuất và xuất khẩu Mỹ sang Mexico. Trong đó Trump định hướng trước hết vào triển vọng ngắn hạn, ông Dudenhёfer nói, còn những gì sẽ xảy ra trong tương lai xa hơn thì ông ta không quan tâm.

Đồng thời, theo ý kiến của Giáo sư, hiện gia tăng khả năng là trên thế giới nóng lên cuộc chiến thuế quan: "Không loại trừ là chúng ta sẽ rơi vào chính tình huống như vậy, cách hành xử của Trump phô trương điều đó rất rõ.  Ông sẽ phá vỡ tất cả các liên hệ quốc tế, dù là trong khuôn khổ NATO hay trong những vấn đề khác. Ông  ấy nói rằng cần thiết tiến hành những cuộc thương lượng mới và sẵn sàng từ bỏ các thỏa thuận hiện hành".

 

Nên đọc
Công Danh (theo Reuters, Sputnik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo