Quốc tế

Ông Trump ký sắc lệnh hạn chế người nhập cư

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh hành pháp, hạn chế nghiêm ngặt người nhập cư và người tị nạn từ các nước có đông dân Hồi giáo tới Mỹ.

Tổng thống Donald Trump ngày 27/1 đã kí một sắc lệnh mới cấm toàn bộ người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo trên thế giới nhập cảnh vào Mỹ trong ít nhất 90 ngày tới, theo tin trên TTXVN.

sắc lệnh vừa ký cấm toàn bộ người dân đến từ Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen – với ước tính tổng cộng 134 triệu dân dựa trên thống kê năm 2013 của World Bank. Đây cũng chính là những quốc gia đã bị Mỹ xếp vào danh sách “các nước đáng lo ngại” theo một đạo luật về thị thực nhập cảnh năm 2016.

Hơn nữa, danh sách 7 quốc gia trên được cho mới chỉ là giai đoạn mở đầu của một lệnh cấm rộng rãi hơn.

“Chúng ta không chấp nhận cho vào nước Mỹ những mối đe dọa khi binh sĩ của chúng ta đang chiến đấu ở nước ngoài” - ông Trump phát biểu trong lễ nhậm chức của tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại Lầu Năm góc hôm 27/1 - “Chúng ta chỉ chấp nhận cho phép vào nước ta những người ủng hộ đất nước của chúng ta và thực sự yêu mến người dân chúng ta”.

Ông Trump ký sắc lệnh yêu cầu tạm thời cấm công dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cư Mỹ hôm 27/1 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh trên đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ tiến hành một khảo sát trong 30 ngày nhằm xác định quốc gia nào không đáp ứng đủ các thông tin về công dân của mình khi xin visa vào Mỹ.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng cấm tiếp nhận người tị nạn Syria với lý do hành động này “bất lợi với các lợi ích của Mỹ”. Đây là sự đảo ngược trong chính sách nhập cư và tị nạn của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama; năm 2016, ông Obama đề ra mục tiêu tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria nhưng đã hoàn thành ngay từ tháng 8.

Ông Trump cũng yêu cầu ngừng cấp phép cho toàn bộ người tị nạn tới Mỹ trong vòng 4 tháng tới. Trong thời gian này, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét lại các đơn yêu cầu cũng như thủ tục tiếp nhận người tị nạn, cho dù thủ tục này vốn đã rất khắt khe và thường thì người làm đơn phải mất 2 năm chờ đợi xét duyệt mới có thể vào Mỹ.

Tân chủ nhân Nhà Trắng cũng cắt giảm một nửa “quota” người tị nạn vào Mỹ trong năm 2017 xuống 50.000 người, từ con số 110.000 người dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Trước đó, dù đã có những đồn đại, chi tiết về sắc lệnh mới không được công bố cho đến tối 27/1. Ngay lập tức, sắc lệnh đã gây ra "hỗn loạn" trong cộng đồng người Mỹ gốc Arab khi bố mẹ họ đang trên đường đến Mỹ thăm họ, theo Zing.vn.

 

Theo ông Abed A. Ayoub, giám đốc pháp lý và chính sách của Ủy ban Chống Phân biệt đối xử với người Mỹ gốc Arab, sắc lệnh có thể ảnh hưởng đến những người đã được cấp thẻ xanh, sinh viên, người đến Mỹ để chữa bệnh,...

Các nhóm hoạt động về quyền công dân lên án sắc lệnh là phân biệt đối xử. Họ nói những biện pháp mà ông Trump đưa ra sẽ khiến người tị nạn bị mắc kẹt tại những nơi nguy hiểm cũng như sẽ làm hủy hoại uy tín của nước Mỹ vốn được biết đến là vùng đất luôn dang rộng vòng tay với người nhập cư.

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo