Quốc tế

Ông Trump ra quyết định về Jerusalem, Israel lập tức tung kế hoạch mới

(DNVN)-Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, chính quyền nước này được cho là có kế hoạch xúc tiến kế hoạch xây dựng khoảng 14.000 căn hộ mới tại thành phố Jerusalem.

Truyền thông Israel tối 07/12 đưa tin, theo kế hoạch vốn được Bộ trưởng Nhà ở Israel Yoav Galant theo đuổi, 5.000 căn hộ mới sẽ được xây tại các khu vực phía Bắc của thành phố và bên ngoài Ramallah, 1.000 căn hộ được xây dựng ở phía Đông Jerusalem, trong khi 8.000 căn còn lại sẽ được xây ở các khu vực phía Tây thành phố. 

Kế hoạch này được cho là sẽ kích động sự tức giận từ phía người Palestine bởi họ muốn Bờ Tây như một phần quốc gia độc lập trong tương lai của họ với Đông Jerusalem là thủ đô. Trong khi đó, Israel khẳng định toàn bộ thành phố này là thủ đô của họ. 

Israel có kế hoạch xây dựng khoảng 14.000 căn hộ mới tại thành phố Jerusalem

Trước đó, hôm 06/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố sẽ di dời Đại sứ quán Mỹ khỏi Tel Aviv tới Jerusalem.

"Sau tuyên bố lịch sử của Tổng thống Trump, tôi có ý định xúc tiến và đẩy mạnh hoạt động xây dựng ở Jerusalem", Bộ trưởng Galant phát biểu với báo giới. 

Nếu thông tin này là chính xác thì đây sẽ là hoạt động xây dựng lớn đầu tiên tại thành phố bị chiếm đóng trong vòng hơn 2 thập kỷ qua. 

Tháng trước, Liên minh châu Âu đã thúc giục chính quyền Israel ngừng kế hoạch xây dựng các căn hộ mới tại khu vực Bờ Tây, cảnh báo rằng những động thái như vậy làm xói mòn các nỗ lực hòa bình. 

Vòng đàm phán gần đây nhất giữa Israel và Palestine đã sụp đổ vào năm 2014. Các hoạt động xây dựng bất hợp pháp của Tel Aviv và việc Israel từ chối phóng thích các thù nhân Palestine là những lý do chính khiến các cuộc đàm phán thất bại.

 

Hơn nửa triệu người dân Israel đang sinh sống tại trên 230 khu định cư được xây dựng kể từ khi Israel chiếm đóng Bờ Tây và phía Đông Jerusalem hồi năm 1967. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo