Quốc tế

Ông Trump tuyên bố cứng rắn sau phiên họp đầu Quốc hội khóa mới

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cam kết sẽ làm trong sạch bộ máy mà ông đã đưa ra trong thời gian tranh cử.

Vào tối qua 3/1, chưa đầy 24 giờ đồng hồ trước khi Quốc hội khóa mới của Mỹ tuyên thệ và họp phiên đầu tiên, Hạ viện đã bỏ phiếu kín, đề xuất một số thay đổi nhằm kiềm chế cơ quan đạo đức độc lập được lập ra cách đây 8 năm trước một loạt những vụ bê bối liên quan đến các nghị sĩ quốc hội. Họ dự tính dự luật sẽ được thông qua ngay phiên khai mạc, theo tin trên báo Dân Trí.

Tuy nhiên, Hạ viện đã phải rút lại ý định sau khi hứng chỉ trích gay gắt từ các nghị sĩ Dân chủ cũng như từ Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trong một bình luận trên Twitter, ông Trump viết: "Với tất cả những công việc Quốc hội phải làm, họ có thực sự cần phải làm suy yếu cơ quan Giám sát Đạo đức Độc lập không, điều này có thể bất công".

Ông Trump cho rằng, thay vào đó, Quốc hội nên tập trung vào cải cách thuế và y tế. Bình luận của ông Trump đi kèm với hashtag #DTS (Drain the Swamp) để nhắc lại cam kết sẽ làm trong sạch bộ máy mà ông đã đưa ra trong thời gian tranh cử.

Chỉ vài giờ sau bình luận này của ông Trump, Hạ viện đã nhóm họp khẩn cấp và bỏ phiếu rút lại dự luật.

Ông Trump.

Trở lại với diễn biến phiên họp, tại phiên họp quốc hội toàn thể đầu tiên này, 435 hạ nghị sỹ và một phần ba thượng nghị sỹ Mỹ mới đắc cử đã tuyên bố nhậm chức. Đây là cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2007, đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát đa số tại cả hai viện quốc hội nước này. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, thượng nghị sỹ Cộng hòa Mike Enzi đã giới thiệu nghị quyết mở đường cho việc xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare, một trong những di sản quan trọng của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, theo tin trên báo VOV.

Động thái này được xem là sự khởi đầu của tiến trình hủy bỏ hoàn toàn đạo luật Obamacare, vốn được đảng Cộng hòa cam kết là ưu tiên lập pháp hàng đầu thời gian qua. Tuy nhiên, việc hủy bỏ hoàn toàn đạo luật này sẽ mất khá nhiều thời gian trong khi việc xây dựng một chương trình bảo hiểm y tế tương tự cũng mất nhiều năm.

Ngoài ra, đảng Dân chủ cũng tuyên bố sẽ chống lại việc này đến cùng và đã lên kế hoạch tìm kiếm ủng hộ. Theo kế hoạch, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama hôm nay sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo đảng Dân chủ để thảo luận về chiến lược bảo vệ đạo luật Obamacare trước sự tấn công của phe Cộng hòa.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Dân Trí, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo