Quốc tế

Ông Trump và Putin điện đàm là tín hiệu tích cực cho Syria

Trước cuộc điện đàm, ông Putin từng nhấn mạnh rằng, sự hợp tác với Mỹ là rất quan trọng để giải quyết xung đột Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm được dư luận mong chờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh hai nước vẫn nhùng nhằng quanh cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa đắc cử.

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho hay, hai nguyên thủ đã bàn thảo hàng loạt vấn đề thời sự trong hợp tác song phương trên trường quốc tế, trọng tâm là triển vọng phối hợp hành động chống khủng bố trong bối cảnh tình hình Syria. 

Cụ thể, hai bên nhất trí đẩy mạnh đối thoại giữa những cơ quan ngoại giao hai nước nhằm tìm kiếm các phương án cho phép củng cố và duy trì cơ chế ngừng bắn. Mục tiêu là tạo tiền đề khởi động tiến trình giải quyết thực tế tình hình tại Syria. Các ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ kịp thời thông báo cho lãnh đạo nước mình về những bước tiến đạt được theo hướng này.

Ông Trump và Putin điện đàm là tín hiệu tích cực cho Syria.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đã đồng ý cử đại diện tham gia cuộc đàm phán hòa bình Syria do Nga thúc đẩy diễn ra ở thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 3/5. Lãnh đạo Mỹ và Nga cũng thảo luận về cuộc gặp dự kiến diễn ra ở Đức vào tháng 7 tới.

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Putin được cho là nhằm mục đích “sưởi ấm” lại quan hệ hợp tác vốn bị ảnh hưởng nhất định thời gian gần đây sau những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái cũng như những tranh cãi liên quan đến cuộc tấn công bị cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun, Syria hôm 4/4, theo báo VOV.

Khi ông Trump chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng, đã có những lạc quan ban đầu về khả năng Mỹ - Nga có thể tìm được tiếng nói chung trong những vấn đề “nóng” nhưng vì những lý do khác nhau, mọi chuyện đã không được như kỳ vọng.

Dù thừa nhận mối quan hệ Mỹ - Nga “có thể ở mức thấp nhất mọi thời đại” nhưng dường như ông Trump không từ bỏ ý định tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp hơn với Moscow. Trong khi các thành viên cấp cao trong chính quyền Mỹ tìm mọi cách hướng mũi dùi công kích vô căn cứ nhằm vào Nga sau vụ tấn công khí độc ở Syria thì bản thân ông Trump lại sử dụng những ngôn từ ôn hòa, tránh việc chỉ trích cá nhân ông Putin và sau đó còn bày tỏ lạc quan rằng, “mọi việc giữa Mỹ và Nga sẽ tốt đẹp”.

Một nhà ngoại giao Nga từng tiết lộ, sau khi Tổng thống Mỹ gặp các Đại sứ của những nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tuần trước, ông Trump đã nói với họ rằng “tương lai của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad không phải là rào cản để phá vỡ thỏa thuận”.

 

Đánh giá về kết quả cuộc điện đàm ngày 2/5 – cuộc điện đàm lần thứ ba giữa lãnh đạo Nga và Mỹ kể từ sau khi ông Trump chính thức nhậm chức hồi tháng 1/2017, cả Washington và Moscow đề đưa ra những đánh giá rất tích cực. Nhà Trắng gọi cuộc điện đàm này là “một điều rất tốt” trong khi điện Kremlin mô tả những gì diễn ra là “mang tính xây dựng”.

Cả hai bên đều không đề cập đến những tranh cãi liên quan đến vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Khan Sheikhoun, Syria cũng như cuộc tấn công sử dụng tên lửa hành trình của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat (Ash Sha'irat) ở Homs, Syria hôm 6/4.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hoan nghênh cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Putin, Phó giám đốc truyền thông của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ Adrienne Watson nói: “Thay vì gửi đến Tổng thống Nga Putin một thông điệp cứng rắn thì ông Trump dường như đang chọn một chiến lược nhún nhường”.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo TTXVN, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo