Quốc tế

Panama: Các điều tra viên đã tới trụ sở của Mossack Fonseca

(DNVN)-Các công tố viên Panama đã tới trụ sở của công ty luật Mossack Fonseca hôm 11/4 để xem xét những lý lẽ của họ rằng một vụ đánh cắp dữ liệu và tấn công máy tính đã dẫn đến việc rò rỉ một kho tài liệu tài chính về các thiên đường trốn thuế mà công ty này thiết lập nhằm làm lợi cho những nhân vật nổi tiếng trên khắp toàn cầu

Phát ngôn viên Bộ Công cộng Panama Sandra Sotillo cho biết, nhóm các điều tra viên thuộc văn phòng công tố sở hữu trí tuệ đã có chuyến thăm trụ sở công ty luật Mossack Fonseca. 

Trước đó, công ty luật Mossack Fonseca đã đệ trình một đơn khiếu nại về vi phạm an ninh ngay trước khi các cơ quan truyền thông vào tuần trước đã sử dụng các tài liệu bị rò rỉ để đưa tin chi tiết việc các chính trị gia, các nhân vật và các công ty nổi tiếng trên khắp toàn cầu che giấu tài sản tại các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài và các công ty bình phong nặc danh như thế nào. 

Các công tố viên Panama đã tới trụ sở của công ty luật Mossack Fonseca hôm 11/4 (Ảnh Bloomberg)

"Cuối cùng các đối tượng phạm tội thực sự đang bị điều tra", người đồng sáng lập Mossack Fonseca, ông Ramon Fonseca tiết lộ với hãng tin AP. 

Ông Fonseca khẳng định rằng, tội phạm duy nhất có thể đánh cắp thông tin từ sự rò rỉ này là hacker máy tính. Ông cho biết, công ty đã bị đánh cắp thông tin bởi các máy chủ nuớc ngoài, có thể là châu Âu, tuy nhiên không nói rõ đó là quốc gia nào. Ông cũng cho rằng dư luận không hề đề cập tới việc công ty của ông bị tấn công, trong khi đây cũng là loại hình tội phạm trong vụ việc này.

Trong khi đó, chính phủ Panama cho biết, họ sẽ hợp tác với bất kỳ hoạt động điều tra pháp lý nào phát sinh từ các tài liệu bị rò rỉ. 
Một số người chỉ trích chính phủ lên tiếng kêu gọi giới chức Panama nhanh chóng điều tra Mossack Fonseca.

Tổng thống Panama Juan Carlos Varela đã bảo vệ lĩnh vực tài chính của quốc gia này, lĩnh vực vốn được cho là có tầm quan trọng chiến lược đối với kinh tế Panama. Tuy nhiên, ông Varela cũng cam kết với cộng đồng quốc tế rằng, ông sẵn sàng thực hiện các chương trình cải cách để làm cho lĩnh vực tài chính của Panama minh bạch hơn. 

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo