Chân dung

Patrick Drahi: Tỷ phú thích thâu tóm

Không được báo giới chú ý như nhà tài phiệt Xavier Niel, tỷ phú người Pháp Patrick Drahi đã âm thầm xây dựng một đế chế viễn thông và truyền thông trên khắp châu Âu và vùng biển Caribbean.

Sự thành công trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Altice  hồi cuối tháng 1/2014 đã giúp Patrick Drahi, nhà sáng lập hãng, trở thành tỷ phú.

“Tẩm ngẩm tầm ngầm” trở thành tỷ phú 

Cái tên Patrick Drahi được báo chí nhắc tới nhiều sau khi công ty Altice do ông sáng lập thu được 1,8 tỷ USD sau đợt IPO hồi cuối tháng 1/2014.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức sau đó, Drahi đã chia sẻ rằng “lần đầu tiên hình ảnh của tôi được đăng lên báo là vào tháng 5/2009 trên tờ Globes. Trong suốt 20 năm gây dựng sự nghiệp ở Pháp, tôi chưa bao giờ xuất hiện trên bất kì mặt báo nào”.

Sinh năm 1963 tại Paris trong một gia đình Do thái gốc Bắc Phi, Drahi được thừa hưởng tài năng toán học từ cả cha và mẹ, cả hai đều là giáo viên dạy toán. Ông theo học ngành kỹ sư tại trường ĐH Bách khoa Pháp, một trường đại học danh tiếng chuyên đào tạo những tài năng của Pháp.

Drahi bắt đầu nghiên cứu về sợi quang tại Pháp và Hà Lan tại phòng thí nghiệm của Philips khi mới 20 tuổi.

Khoảng đầu những năm 1990, ông bắt đầu đầu tư cá nhân bằng việc mua lại các công ty cáp truyền hình nhỏ trong khu vực Provence miền nam nước Pháp.

Năm 1994, Drahi thành lập công ty Sud Cable Services để phục vụ cư dân trong vùng với sự hỗ trợ của một người bạn Mỹ - Rifkin. Không lâu sau đó Sud Cable được thâu tóm bởi nhà mạng của Mỹ Intercomm.

Với số vốn thu được, ông tiếp tục thành lập Médiaréseaux với sự giúp đỡ của nhà mạng châu Âu UPC. Công ty phát triển rất tốt và trở thành cánh tay đắc lực của UPC tại Pháp.  Năm 2001, ngay trước khi bong bóng Dot-com bị vỡ, Drahi đã bán Médiaréseaux cho UPC và thành lập Altice một năm sau đó.

Tỷ phú thích thâu tóm

Sự nghiệp và thành công của Drahi bắt đầu khi ông thành lập Altice, công ty viễn thông đa quốc gia, năm 2002. Từ đây, ông bắt đầu tiếp cận với thị trường viễn thông Pháp và các nước châu Âu thông qua một loạt các vụ thâu tóm các nhà cung cấp di động và cáp truyền hình bị tụt hậu với giá thấp tại các quốc gia như Pháp, Bỉ, Israel, Bồ Đào Nha và cộng hòa Dominican.

Trong đó phải kể tới thương vụ mua lại 1/3 cổ phần trong Numericable, công ty mạng viễn thông lớn nhất nước Pháp, và nhà cung cấp Internet Completel năm 2007.

Năm 2009, Drahi cũng thâu tóm HOT, một công ty cáp truyền hình của Israel, và MIRS, một công ty di động của nước này.

Hiện nay công ty còn mở rộng hoạt động rộng khắp vùng Caribbean, Ấn Độ Dương, và phục vụ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực như truyền hình cáp, di động, DSL và trung tâm dữ liệu.

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2013 của Altice đạt khoảng 3,3 tỷ USD phần lớn là từ Pháp, chiếm khoảng 41%, và Israel, chiếm khoảng 27%.

Drahi khẳng định rằng ông vẫn sẽ duy trì chiến lược phát triển công ty thông qua các hoạt đông thâu tóm và nâng cấp các công ty cáp để cải thiện và mở rộng thị trường hoạt động. 

Theo tời Financial Times, trong thời gian tới, Drahi dự định sẽ thâu tóm thêm 10 công ty khác tại các thị trường mới. Để trang trải nợ nần và mở rộng thị trường, Drahi quyết định đưa Altice lên sàn hồi cuối tháng 1/2014 và thu về 1,8 tỷ USD.

Sau sự thành công của đợt IPO này, tài sản ròng của Drahi đã tăng lên hơn 6,3 tỷ USD, theo tạp chí Forbes, và giúp ông gia nhập nhóm tỷ phú thế giới năm 2014.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo