Quốc tế

PCA ra phán quyết: Trung Quốc thua thì bao biện, thắng sẽ "vơ lợi” vào mình

(DNVN) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong buổi gặp gỡ báo chí gần đây nhất vẫn luôn khẳng định thái độ của Trung Quốc là không tham gia cũng không thừa nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực.

Ngày 11/7, Người phát ngôn Lầu Năm Góc đã yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng kết quả phiên xét xử của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA). Mỹ cho rằng đây là cơ hội tốt để giải quyết bằng hòa bình và ngoại giao vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong buổi gặp gỡ báo chí gần đây nhất vẫn luôn khẳng định thái độ của Trung Quốc là không tham gia cũng không thừa nhận kết quả của vụ kiện.

Trung Quốc cải tạo phi pháp tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông. 

Một quan chức của Cục Hải dương Quốc gia Nhật Bản khuyên Trung Quốc hãy “bớt ảo tưởng và chuẩn bị tinh thần” bởi nhiều khả năng phán quyết của Tòa án sẽ có nhiều nội dung gây bất lợi cho Trung Quốc.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tỏ ý lo ngại rằng, sau vụ kiện của Philippines, Indonesia cũng sẽ chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện Trung Quốc về hành vi ngày càng quá đáng tại Biển Đông. Nếu chuyên này xảy ra, Trung Quốc đã bất lợi lại càng thêm bất lợi. Do vậy, Chính phủ Trung Quốc cần phải giải quyết vấn đề thông qua thương lượng ngoại giao.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc lại tiến hành tập trận tại Biển Đông, cấm mọi hoạt động qua lại trong khu vực mà Trung Quốc tập trận, đồng thời duy trì hoạt động của các tàu thuyền tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Chuyên gia bình luận quân sự nổi tiếng của Nhật Bản, ông Taoka Shyunzi đã cho rằng tất cả những phát ngôn của lãnh đạo Trung Quốc và hành động đang thực hiện tại khu vực Biển Đông thể hiện thái độ của Trung Quốc sẽ không tuân theo phán quyết của Tòa án.

Chuyên gia này cũng đã đưa ra giả thuyết rằng nếu như Tòa án đưa ra phán quyết có lợi cho Trung Quốc ở mục nào đó, thì Trung Quốc nhiều khả năng sẽ lại vận dụng kiểu “vơ lợi” về mình, quay sang ủng hộ biện pháp giải quyết vấn đề bằng hòa bình.

 

Riêng về những động thái đối phó của Trung Quốc lần này, Nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế Nhật Bản, ông Kotani Tetsuo phân tích rằng, trên bàn ngoại giao, Trung Quốc sẽ luôn luôn thể hiện lập trường không thay đổi của mình đối với Biển Đông. 

Trước đó, ngày 24/11/2015, PCA đã bắt đầu phiên điều trần về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các quần đảo tranh chấp trên Biển Đông. Việt Nam, cùng với Malaysia, Singapore, Thái Lan, Australia và Nhật Bản được phép tham dự với tư cách là nước quan sát viên. 

Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế cho biết qua xem xét đơn kiện của Manila, tòa án đã bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng, vụ tranh chấp trên thực tế không thuộc quyền tài phán của PCA. 

Vào khoảng 4h chiều nay theo giờ Hà Nội, Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) sẽ ra một phán quyết mang tính bước ngoặt về vụ kiện tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo