Quốc tế

PCA ra phán quyết và phản ứng của Philippines

(DNVN)-Ngay sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết không công nhận "đường lưỡi bò" do Trung Quốc đơn phương vạch ra tại Biển Đông, Philippines đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của tòa này.

Theo tin từ AP, chính phủ Philippines đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) phản đối tuyên bố chủ quyền "đường chín đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông. 

Tại Manila, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã đưa ra phản ứng. Theo ông, "quyết định mang tính bước ngoặt này" là một đóng góp quan trọng vào những nỗ lực trong việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. 

PCA đã không công nhận đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc tự ý vẽ ra 

"Philippines nhắc lại cam kết tuân thủ của mình trong nỗ lực theo đuổi giải pháp hòa bình và giải quyết tranh chấp với quan điểm thúc đẩy và tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.

Ngoài việc không công nhận "đường chín đoạn" do Trung Quốc ngang nhiên vẽ ra tại Biển Đông, phán quyết của PCA cũng cho biết, Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này. 

"Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế kết luận rằng, không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi "đường chín đoạn", thông cáo báo chí của PCA có đoạn viết.

Phán quyết này được đưa ra sau quá trình thụ lý kéo dài 3 năm, đối với đơn kiện của Philippines nhằm bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Philippines bắt đầu quá trình tố tụng tại PCA kiện Trung Quốc vào ngày 22/1/2013 sau nhiều năm bế tắc và căng thẳng trong việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông mà không đạt được kết quả.

 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Đông bằng việc đưa ra “đường chín đoạn” bao gồm cả khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Trung Quốc đã từ chối tham gia vào quá trình tố tụng của PCA khi cho rằng PCA không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này và khẳng định mình có "chủ quyền không thể tranh cãi" trên Biển Đông.

Tuy nhiên, trước đó PCA đã ra phán quyết khẳng định rằng PCA có thẩm quyền giải quyết vụ kiện này và đã thụ lý hồ sơ kiện Trung Quốc của Philippines.

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo