Petrolimex đạt lợi nhuận hợp nhất hơn 1.418 tỷ đồng
Chiều 14/11, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tổ chức họp báo công bố Báo cáo tài chính 9 tháng năm 2014 của Công ty mẹ - Tập đoàn xăng dầu Việt Nam và báo cáo hợp nhất của Tập đoàn. Các báo cáo này đã được gửi tới Ủy ban chứng khoán Nhà nước vào lúc 14h chiều cùng ngày.
9 tháng, mỗi lít xăng, dầu đạt lợi nhuận (trước thuế) 67 đồng/lít
Ông Lưu Văn Tuyển - người được ủy quyền công bố thông tin của Petrolimex cho biết, tổng doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn đạt 158.578 tỷ đồng, đạt 79% kế hoạch và bằng 109% so với cùng kỳ (tính chung tất cả các đơn vị thành viên Petrolimex hoạt động tại Việt Nam và nước ngoài, trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, cơ khí, xây lắp, bảo hiểm…).
Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 1.418 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận (trước thuế) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại thị trường nội địa 9 tháng năm 2014 đạt 406 tỷ đồng, với sản lượng xuất bán 6,07 triệu m3/tấn, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2013. Lợi nhuận thực tế (trước thuế) đạt 67 đồng/lít (kg) trong 9 tháng năm 2014.
Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu, hóa dầu đạt lợi nhuận (trước thuế) 536 tỷ đồng, gas 90 tỷ đồng, vận tải 133 tỷ đồng, bảo hiểm và ngân hàng là 118 tỷ đồng và các lĩnh vực khác là 110 tỷ đồng. Các hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex ở nước ngoài (Petrolimex Singgapore và Petrolimex Lào) đạt lợi nhuận trước thuế 24 tỷ đồng.
Trong 9 tháng, Petrolimex nộp ngân sách 27.025 tỷ đồng, bằng 115% so với cùng kỳ. Tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 1.150 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 7,6%.
Liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng, giá xăng dầu thế giới giảm sâu, nhưng trong nước mức độ giảm chưa tương xứng, ông Trần Ngọc Năm - Phó TGĐ Tập đoàn xăng dầu Việt Nam cho rằng, cần nhận xét, đánh giá trên cơ sở liên quan đến các chính sách điều hành giá của nhà nước.
Cụ thể, đối với giá xăng dầu, Petrolimex khẳng định việc điều hành của Liên Bộ Tài chính - Công thương trước đây và nay là Liên bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện đúng theo tinh thần của Nghị định 84 trước đây. Từ ngày 1/11/2014 khi Nghị định 83/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực việc điều hành vẫn đúng với những tác động cụ thể trên cơ sở giá xăng dầu thế giới với trong nước.
Ông Năm dẫn chứng, có những lúc giá xăng dầu thế giới tăng cao, nhưng Liên bộ đã sử dụng các công cụ như sử dụng quỹ bình ổn giá, hoặc thậm chí khi xác lập giá cơ sở ở thời điểm này, Liên Lộ đã tạm thời không tính/chưa tính hoặc chỉ tính một phần lợi nhuận định mức theo quy định.
Nhu cầu sử dụng xăng E5 có giảm?
Trước ý kiến nêu về việc thị trường xăng E5 ở Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng có giảm khi các thị trường này thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 thời gian qua, người tiêu dùng đã lựa chọn xăng RON 95, ông Trần Ngọc Năm cho biết, có thực tế này nhưng không nhiều.
Cụ thể, tỉnh Quảng Ngãi bán xăng E5 rất sớm, từ 1/8 đến nay, Công ty xăng dầu Quảng Ngãi xuất bán được khoảng 7.000 m3 xăng E5. Lượng xăng RON 95 có tăng lên, tương ứng có khoảng 15% khách hàng chuyển sang sử dụng xăng RON 95. Qua quan sát thực tế của Công ty xăng dầu Quảng Ngãi, tại cùng 1 cửa hàng bán xăng RON 95 và xăng E5, lượng khách hàng mua RON 95 có tăng hơn.
Theo đại diện Petrolimex thì đây là quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp ở giai đoạn đầu tiên khi chuyển sang bán một mặt hàng mới do người tiêu dùng còn đắn đo, cân nhắc.
Ông Năm cho rằng, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền về chất lượng xăng dầu đối với động cơ, cũng như tác dụng đối với môi trường để người tiêu dùng yên tâm hơn và chia sẻ với chính sách của Nhà nước về xăng sinh học./
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ngành bia và đồ uống đóng góp gần 60 ngàn tỷ đồng vào ngân sách mỗi năm
Tỷ giá ngoại tệ ngày 26/11/2024: USD tăng nhẹ
Giá vàng ngày 26/11: Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt lao dốc
Giá nông sản ngày 26/11/2024: Cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng mạnh
Giá heo hơi ngày 26/11/2024: Thị trường miền Nam giảm nhẹ
Giảm phát thải carbon, bước đệm vào nền kinh tế xanh toàn cầu