Pháp luật

Phạm Công Danh bị đề nghị phạt 30 năm tù

(DNVN) - Viện Kiểm sát khẳng định đủ cơ sở kết luận Phạm Công Danh phạm 2 tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như cáo trạng truy tố...

Ngày 16/8, phiên xử Phạm Công Danh (52 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng VNCB, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh) và 35 đồng phạm về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng bước sang tuần làm việc thứ 5, theo tin trên báo VnExpress.

VKS cho rằng hành vi của Phạm Công Danh và các bị cáo vi phạm quy định về hoạt động kiểm toán kế toán, vi phạm luật các tổ chức tín dụng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng và an ninh tiền tệ.

Phạm Công Danh là người đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo khác cùng những người làm thuê thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật trong thời gian dài, gây thiệt hại cho ngân hàng Xây dụng 9.000 tỉ đồng. Hậu quả này đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo Danh bị VKS đề nghị mức án 30 năm tù. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Gia đình bị cáo Danh có công với đất nước, Danh tiếp nhận ngân hàng khi ngân hàng khó khăn về thanh khoản, nên Danh đã vi phạm pháp luật. Việc gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải có hình phạt nghiêm khắc.

VKS đề nghị bị cáo Danh mức án 20 năm tù cho tội “Vi phạm quy định về cho vay” và 20 năm tù đối với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gậy hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cho bị cáo Danh là 30 năm tù.

VKS cũng nêu, các bị cáo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết là người có quyền quyết định, nhưng vẫn tích cực giúp Danh thực hiện hành vi trái pháp luật nên cần phải xử nghiêm. Tuy nhiên các bị cáo thành khẩn và không hưởng lợi từ các vi phạm này.

Tại tòa, các bị cáo ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo nên cần phải xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. VKS đề nghị bị cáo Phan Thành Mai từ 24-26 năm tù, bị cáo Mai Hưu Khương từ 22- 24 năm tù, bị cáo Hoàng Đình Quyết từ 20-22 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo nguyên là nhân viên bảo vệ, trông xe tại tập đoàn Thiên Thanh đã được nhờ làm giám đốc các doanh nghiệp, đại diện VKS cho rằng, đây là những người không có chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức còn hạn chế nên đề nghị HĐXX tuyên các mức án tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Đối với nhóm bị cáo nguyên là cán bộ nhân viên ngân hàng tín dụng của VNCB, đề nghị mức án cao nhất đến 6 năm tù cho tội vi phạm quy định về cho vay. Nhóm bị cáo phạm tội cố ý làm trái khác bị đề nghị các mức án từ 3 đến 11 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên vay tiền của VNCB phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trên 9.000 tỉ đồng cho VNCB, theo báo Thanh Niên.

Về xử lý vật chứng của vụ án, VKS đề nghị giải tỏa kê biên một số tài sản là bất động sản của bị cáo Danh đã được đăng ký giao dịch bảo đảm cho các khoản vay của Danh tại các ngân hàng khác khi vụ án này chưa bị phát hiện; khi các ngân hàng nhận số tài sản này xử lý xong, nếu có số dư sẽ đưa vào khắc phục hậu quả cho vụ án này.

Đồng thời, VKS đề nghị thu hồi hơn 3.600 tỉ đồng mà Phạm Công Danh lấy từ hành vi phạm tội để trả cho nhóm cổ đông cũ (bà Hứa Thị Phấn là đại diện) trong việc chuyển nhượng cổ phần ngân hàng; thu hồi 500 tỉ đồng tiền lãi từ nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) do tiền này là tiền Danh có được từ hành vi phạm tội, sau đó lấy trả cho nhóm bà Bích...

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo