Pháp luật

Phạm Công Danh bị lừa?

(DNVN) - Phạm Công Danh cho rằng chính mình bị lừa dối khi mua lại cổ phần của nhóm bà Hứa Thị Phấn và đã trả được gần 3.700 tỉ đồng mới biết tài sản không bán được...

Ngày 17/8, phiên tòa xét xử đại án Ngân hàng TMCP Xây Dựng Việt Nam (VNCB) do Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) và 35 đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng bước vào phần tranh luận.

Tại phiên tòa, Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) cho rằng, tại phiên tòa sáng 3/8 và kết quả thẩm vấn của luật sư sáng 5/8, điều bất ngờ là bà Hứa Thị Phấn (bà Sáu Phấn) khẳng định trước khi chuyển nhượng ngân hàng cho ông Phạm Công Danh, thực chất bà Phấn đã chuyển nhượng cho ông Hà Văn Thắm mà không được thanh toán một đồng nào, với lý do “cốt sao các thành viên HĐQT được bình yên”. 

Vậy mà khi Hà Văn Thắm thông báo đã chuyển nhượng lại cho ông Phạm Công Danh, nhóm bà Phấn đã ký thỏa thuận chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ với nhóm ông Phạm Công Danh vào ngày 6.6.2012 với tổng giá trị ông Phạm Công Danh phải thanh toán lên tới 4.600 tỉ đồng, theo thông tin trên báo Lao Động.

Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Thanh Niên.

Cũng theo luật sư, có thể nhận thấy, ông Phạm Công Danh đã đổ tiền vào cứu TrustBank (tiền thân VNCB) và cuối cùng sa lầy ở NH này. Cũng theo lời khai của Phạm Công Danh, trên một góc độ nào đó, ông Danh cảm nhận chính mình bị lừa dối khi mua lại cổ phần của nhóm bà Hứa Thị Phấn và đã trả được gần 3.700 tỉ đồng mới biết tài sản không bán được. Do đầu tư quá nhiều tiền, thực tế ông Danh đã đưa cho Hà Văn Thắm 500 tỉ đồng, lại không thể thành lập NH mới và chỉ có thể tái cơ cấu NH nên bỏ tiền vào đây rất nhiều. “Đây là nguyên nhân lớn nhất mà tôi không thể rút chân ra khỏi ngân hàng Đại Tín", ông Phạm Công Danh đã nói như vậy trước tòa.

Luật sư cho rằng, để trả lời câu hỏi của chủ tọa, vì sao đứng trước NH Đại Tín đang ở trong tình trạng nguy kịch, lại nhận chuyển nhượng TrustBank, ông Phạm Công Danh trình bày trả tiền không phải để mua NH này mà là để mua các bất động sản của nhóm khoảng 30 doanh nghiệp trong này (bà Phấn nói rằng bà đại diện cho nhóm 30 Cty). Ông Danh định giá các bất động sản đó có giá trị và khi thị trường bất động sản tốt lên, sẽ bán được, trong đó có 2 bất động sản ở quận 2 và huyện Nhà Bè sẽ có tiền để tái cơ cấu NH. Một lần nữa ông Danh trình bày: "Đây là sai lầm của tôi. Tài sản kia tôi không bán được vì 30 doanh nghiệp kia không ủy quyền cho bà Phấn và cũng không chịu ủy quyền cho tôi, nên khi tôi trả nợ khoảng 3.700 tỉ đồng rồi thì tôi không chuyển nữa". Tại phiên tòa ông Danh phải thốt lên :"Tôi bị lừa…”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã đề nghị HĐXX thận trọng xem xét lại bản chất, làm rõ nguyên nhân bối cảnh xảy ra vụ án, quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung các vấn đề chưa được đánh giá khách quan, toàn diện. Đồng thời xem xét các khoản tiền chưa được cân đối với những khoản bị quy buộc là thiệt hại, xem xét cho chủ trương và tạo điều kiện cho Tập đoàn Thiên Thanh và gia đình đàm phán, thỏa thuận chuyển nhượng dự án sân vận động Chi Lăng để có điều kiện khắc phục triệt để về những khoản bị coi là thiệt hại trong vụ án, theo tin trên báo Lao Động.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 16/8, Viện Kiểm sát TP. HCM đã đề nghị bị cáo Danh mức án 20 năm tù cho tội “Vi phạm quy định về cho vay” và 20 năm tù đối với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gậy hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cho bị cáo Danh là 30 năm tù.

VKS cũng đề nghị giải tỏa kê biên một số tài sản là bất động sản của bị cáo Danh đã được đăng ký giao dịch bảo đảm cho các khoản vay của Danh tại các ngân hàng khác khi vụ án này chưa bị phát hiện; khi các ngân hàng nhận số tài sản này xử lý xong, nếu có số dư sẽ đưa vào khắc phục hậu quả cho vụ án này.

 

Đồng thời, VKS đề nghị thu hồi hơn 3.600 tỉ đồng mà Phạm Công Danh lấy từ hành vi phạm tội để trả cho nhóm cổ đông cũ (bà Hứa Thị Phấn là đại diện) trong việc chuyển nhượng cổ phần ngân hàng; thu hồi 500 tỉ đồng tiền lãi từ nhóm bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) do tiền này là tiền Danh có được từ hành vi phạm tội, sau đó lấy trả cho nhóm bà Bích...

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo