Pháp luật

Phạm Công Danh và thuộc cấp bật khóc nói lời sau cùng

(DNVN) - Được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh xin Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên. Trong khi đó, nhiều bị cáo khác cũng mong tòa giảm tội với Danh, cho bị cáo khắc phục hậu quả.

Ngày 30/8, sau hơn 1 tháng xét xử, phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đã kết thúc phần tranh luận, 36 bị cáo được nói lời sau cùng.

Theo tin trên báo Người Lao Đông, bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên TGĐ Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) được phát biểu đầu tiên. Phạm Công Danh đã trình bày lời nói sau cùng của mình trong 20 phút xoay quanh việc xin giảm án cho thuộc cấp của mình cũng như trình bày thêm một số vấn đề về nhân thân, truyền thống gia đình.

Trong lời nói sau cùng của mình, giọng nghẹn ngào, bị cáo Danh đã cảm ơn HĐXX đã quan tâm, tạo điều kiện cho bị cáo trình bày quan điểm của mình cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho bị cáo chữa bệnh. Bị cáo Danh mong muốn HĐXX xem xét mức án đối với các nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh cũng như nhân viên Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Phạm Công Danh và 35 đồng phạm đứng trước vành móng ngựa vì gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỷ đồng.

Theo bị cáo Danh, những người này làm việc theo trách nhiệm, không tư lợi gì. “Trong suốt 3 năm qua, bị cáo suy nghĩ rất nhiều, những nhân viên này làm việc cho bị cáo mà không hề có vụ lợi cá nhân, không nhận được chỉ đạo gì từ bị cáo và tất cả những việc làm sai trái của họ là do tin tưởng tôi. Họ chỉ là những người làm công ăn lương. Họ không hề có động cơ, không hề đòi hỏi gì hết, 5 -10 triệu họ nhận cũng là tiền bị cáo tự đưa. Họ tin tưởng bị cáo, họ đã làm việc hết mình vì muốn vực dậy ngân hàng. Không ít người trong số họ tin tưởng đề án tái cơ cấu là thành công. Bị cáo chấp nhận mang hết tài sản của mình để khắc phục hậu quả nên bị cáo mong HĐXX xem xét, cân nhắc mức án đối với họ”.

“Về khoản tiền 3.600 tỉ đồng, tôi trả vào tài khoản cá nhân của bà Phấn chứ không phải vào tài khoản chung nào hết. Khi tôi trả tiền cho bà Sáu Phấn thì khách hàng lớn nhất là nhóm Phương Trang đến yêu cầu bị cáo cần lấy lại ngay. Nhóm Phương Trang đòi bị cáo trả 2.000 tỉ đồng vì bà Phấn đã lấy từ nhóm Phương Trang số tiền này. Đây là con số mà tôi chưa từng công bố tại tòa”, bị cáo Danh nói.

Đối với bản thân, cựu lãnh đạo VNCB nhắc lại tâm huyết của bản thân khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng. Phạm Công Danh trình bày: "Gần 3 năm qua, tôi đã nỗ lực hết mình mong vực dậy Ngân hàng Xây dựng. Chúng tôi đã làm được việc mà đến giờ này chưa ai nói. Đó là không để dẫn đến tình trạng mất thanh khoản ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ", bị cáo Danh bật khóc khi trình bày.

Bị cáo Danh cũng cảm ơn VKS đã đề nghị xem xét, trả lại nhà đang ở cho vợ con mình. Cũng trong phần lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn VKS đã kiến nghị thu hồi nhiều khoản tiền trong đó có tiền đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn, nhóm Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả.

"Đây cũng là mong muốn lớn nhất của tôi. Tôi cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện như vừa qua. Tôi tin rằng nếu được tạo điều kiện, tôi có đủ cơ sở khắc phục 100% hậu quả vụ án", bị cáo Danh khẳng định.

 

Theo báo VOV, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Phan Thanh Mai nghẹn ngào, 25 tháng qua bị cáo rất day dứt, không hiểu sao là người được Đảng, Nhà nước cho ăn học mà lại trở thành người phạm tội.

Phan Thành Mai cho biết, 15 năm làm việc tại Việt Nam, bị cáo khát khao được làm việc, nhưng cuộc đời luôn xô đẩy bị cáo đến nơi đầu sóng, ngọn gió. Bị cáo mong những người lao động đều có nhà ở, vì vậy bị cáo tham gia các đề án về bất động sản và nhà ở xã hội. Tuy nhiên, thị trường bất động sản rất khó khăn về vốn và đó là lý do bị cáo Mai nhận tham gia điều hành Ngân hàng Xây dựng.

Trước toà, bị cáo nhận thức rõ hậu quả nặng nề, hối hận sâu sắc về việc làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ, uy tín của ngành ngân hàng. Bị cáo có 2 nguyện vọng là xin giảm tội cho các nhân viên Ngân hàng Xây dựng, họ là nguồn nhân lực cho đất nước. Điều thứ hai bị cáo Mai dành cho bị cáo Phạm Công Danh, vì luôn tin bị cáo Danh đã bỏ nhiều tiền vào ngân hàng, mong hội đồng xét xử xem xét giảm tội cho bị cáo Danh.

Phan Thành Mai gửi lời xin lỗi đến các vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các lãnh đạo Hiệp hội bất động sản, các bạn bè và cán bộ công nhân viên Ngân hàng Xây dựng đang phải đứng trước toà. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến bố mẹ và gia đình. Bị cáo tin tưởng mọi phán quyết của toà sẽ nghiêm minh và công tâm.

Bị cáo Mai Hữu Khương xin hội đồng xét xử tạo điều kiện cho bị cáo Danh khắc phục hậu quả vụ án. Mong hội đồng xét xử thu hồi các khoản tiền để khắc phục hậu quả và mong giảm án cho các bị cáo khác.

 

Bị cáo Hoàng Đình Quyết, mong hội đồng xét xử giảm tội cho bản thân và Danh, Mai, Khương cùng các đồng nghiệp để có cơ hội làm lại cuộc đời, đóng góp cho đất nước. Bị cáo Nguyễn Quốc Viễn, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ để trở về làm việc, nuôi con…

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Phan Minh Tùng cho biết, gần 30 năm làm việc trong nghề kế toán chưa để xảy ra sai sót. Tùng không đồng ý với mức án đề nghị 9-11 năm của Viện Kiểm sát. Bị cáo thấy mình đã thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra, gia đình có đóng góp cho cách mạng,… mong hội đồng xét xử công tâm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Việt Thép và Trần Văn Bình mong hội đồng xét xử công tâm lượng hình để có cơ hội về chăm lo gia đình và có ích cho xã hội.

Theo dự kiến HĐXX sẽ nghị án đến ngày 6/9 tuyên án.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo