Quốc tế

Phản đối PCA, Campuchia được Trung Quốc "thưởng nóng" 600 triệu USD

(DNVN)-Theo VOA Combodia, Trung Quốc đã "thưởng nóng" 600 triệu USD cho Campuchia sau khi Mania ủng hộ Bắc Kinh trong việc phản đối phán quyết của PCA trong vụ kiện ở Biển Đông.

VOA Combodia đưa tin, Campuchia được Trung Quốc "thưởng nóng" 600 triệu USD bởi Phnom Penh đã ủng hộ Bắc Kinh trong việc phản đối phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) trong vụ kiện về tranh chấp lãnh ở Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. 

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo rằng, Trung Quốc sẽ viện trợ Campuchia khoảng 600 triệu USD để phục vụ công tác bầu cử Quốc hội, cũng như dành cho các dự án giáo dục, y tế của nước này. Và thỏa thuận viện trợ giữa hai nước đã được hoàn thất sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) tại Mông Cổ. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tham dự phiên khai mạc của Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu tại Mông Cổ hôm 15/7/2016 (Ảnh VOA Combodia)

"Thủ tướng Trung Quốc đã thông báo trao cho Campuchia khoản viện trợ trị giá 3,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 600 triệu USD, trong 3 năm từ 2016 đến 2018", VOA Combodia dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho hay. 

Ông Hun Sen cho biết thêm, ông đã đưa ra yêu cầu viện trợ với Trung Quốc tại Ulaanbaatar, Mông Cổ trong khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEM lần thứ 11 diễn ra trong hai ngày 15 và 16/7 vừa qua.

VOA Cambodia cho rằng, Trung Quốc - đồng minh và là nhà tài trợ lớn nhất trong khu vực của Campuchia - mong muốn nhận được sự ủng hộ của Phnom Penh trong các diễn đàn quốc tế, trong đó có các cuộc thảo luận về tương lai của Biển Đông. 

Thông tin Campuchia được Trung Quốc "thưởng nóng" 600 triệu USD đưa ra sau khi PCA đưa ra phán quyết rằng, Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử tại các khu vực ở Biển Đông. 

Bà Sok Touch, Hiệu trưởng Đại học Khemarak nhận định, quan hệ gần gũi giữa Trung Quốc và Campuchia là do sợi dây lợi ích, mà gần đây nhất là việc Campuchia chấp nhận ngầm trong việc ủng hộ các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông. 

"Như chúng ta đều biết, trong quan hệ đối ngoại không có bạn bè hay kẻ thù, mà chỉ có sự tồn tại của lợi ích. Vì vậy có lẽ là vì vấn đề Biển Đông, Campuchia mới nhận được 600 triệu USD. Đó là điểm đầu tiên, điểm thứ hai là Campuchia cần tiền để phát triển đất nước", bà Sok Touch lý giải. 

Cuối tháng 6, Thủ tướng Campuchia Hun Sen từng tuyên bố không ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực và phản đối mọi tuyên bố của ASEAN ủng hộ quyết định của tòa.

Với việc Bắc Kinh ngang nhiên vạch ra "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Phililippines đã đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) có trụ sở ở La Hay, Hà Lan vào năm 2013.

Và hôm 12/7 vừa qua, PCA đã ra phán quyết rằng, yêu sách của Trung Quốc về "các quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong "đường 9 đoạn" là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo PCA, Trung Quốc không có "tư cách lịch sử" đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về "các quyền lịch sử" đối với những nguồn tài nguyên trong "đường 9 đoạn."

Nên đọc
NM (Theo VOA Combodia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo